



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Phan Trung Kiên, Lê Phước Minh(1), Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Đức Ca
So sánh Luật Giáo dục đại học 2012 và Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018: Khác biệt cơ bản, quản trị đại học, tự chủ đại học và đề xuất giải pháp
Comparison of the Law on Higher Education 2012 and the revised Law on Higher Education 2018: Basic differences, university governance, university autonomy and proposed solutions
Tạp chí Giáo dục
2024
18
12-17
2354-0753
Các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 và 13 nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục và đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục đại học. Bài viết đặt Luật Giáo dục đại học 2012 cạnh Luật giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 của Việt Nam nhằm nêu bật những khác biệt giữa hai luật như cơ chế tự quản trị đại học, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học, tổ chức quản lý giáo dục đại học. v.v... Cuối cùng, bài viết đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam, nâng cao thương hiệu và vị thế của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế và thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục đại học hiện nay và trong tương lai. Kết quả nghiên cứu giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, giảng viên, sinh viên và xã hội nắm bắt được những thay đổi quan trọng trong chính sách và cơ chế quản lý của nhà nước liên quan đến giáo dục đại học, từ đó đưa ra các kế hoạch, chiến lược phù hợp hơn trong hoạt động giáo dục và xã hội của mình; đồng thời giúp nâng cao nhận thức chung về vai trò và tầm quan trọng của giáo dục đại học trong chiến lược phát triển của đất nước.
The documents of the 12th and 13th National Congress of Representatives underscore the tasks of accomplishing the national education system in the direction of open education, lifelong learning and building a learning society; fundamentally renovating the management of education and training, ensuring democracy and unity; increasing the autonomy and social responsibility of higher education institutions. The paper juxtaposes the 2012 Law on Higher Education with the 2018 amended Law on higher education in Vietnam to highlight the differences between the two laws, such as the self-governance of the university, encouraging innovation in higher education, the organization of higher education administration, etc. Finally, the paper offers solutions that would contribute to improving the quality of Vietnamese higher education, enhancing the brand and status of Vietnam’s higher education internationally and attracting investment into the field of higher education now and in the future. The research results help educational leaders, managers, faculty, students and society grasp the important changes in the state’s policy and management mechanisms related to higher education, thus making plans and strategies more appropriate in their educational and social activities; while also helping to enhance general awareness of the role and importance of higher learning in the country’s development strategy.
TTKHCNQG, CVv 216