Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,625,128
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Huỳnh Phương Nam(1), Nguyễn Đức Tuấn, Lê Tấn Thành

Nghiên cứu sử dụng vỏ trấu thay thế một phần cát trong bê tông xi măng làm mặt đường giao thông nông thôn

Using rice husk as partly replacement of sand in cement concrete for constructing rural road pavement

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

10

66-69

2354-0818

Hiện nay, tình trạng thiếu cát xây dựng và giá cát tăng cao làm tăng đáng kể chi phí xây dựng mặt đường bê tông nông thôn. Trong khi đó, vỏ trấu là phụ phẩm trong quá trình sản xuất lúa có nguồn rất dồi dào, giá thành rẻ và ở hầu khắp các địa phương trên cả nước. Nghiên cứu này khảo sát việc sử dụng vỏ trấu thay thế một phần cát trong bê tông xi măng với các tỷ lệ thay thế 10%, 20%, 30% và 40% khối lượng, đồng thời đánh giá các đặc tính cơ lý của hỗn hợp bê tông, bao gồm: Độ sụt, cường độ chịu nén (thí nghiệm trong phòng và ngoài hiện trường), cường độ chịu uốn và độ mài mòn bề mặt. Kết quả cho thấy tỷ lệ thay thế 20% vỏ trấu có khả năng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của kết cấu áo đường bê tông xi măng cho đường giao thông nông thôn loại C (từ cấp IV trở xuống).

Currently, the shortage of construction sand and its rising prices have significantly increased the cost of rural concrete road construction. Meanwhile, rice husk, a byproduct of rice production, is abundant, inexpensive, and widely available in most regions across the country. This study investigates the use of rice husk as a partial replacement for sand in cement concrete with replacement ratios of 10%, 20%, 30% and 40% by weight. It also evaluates the physical and mechanical properties of the concrete mix, including slump, compressive strength (both in the laboratory and field), flexural strength and surface abrasion resistance. The results show that a 20% replacement of sand with rice husk can meet the technical requirements for cement concrete pavement structures for rural roads of category C (from grade IV and below).

TTKHCNQG, CVb 12