Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,549,484
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Hồ Thị Hòa, Đinh Hữu Tài(1)

Nghiên cứu mô phỏng khả năng chịu lực của cột bê tông cốt thép bị ăn mòn được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt

Numerical simulation study on the bearing capacity of corroded reinforced concrete columns strengthened by textile reinforced concrete

Tạp chí Cầu đường Việt Nam

2024

7

11-15

1859-459X

Ngày nay, bê tông cốt lưới dệt (Textile reinforced concrete-TRC) là một trong những phương án được sử dụng để gia cường cho các cấu kiện bê tông cốt thép (BTCT) đã bị xuống cấp do ăn mòn, đặc biệt với những cấu kiện chịu lực chính như dầm, cột...Tại Việt Nam, các nghiên cứu về cột BTCT bị ăn mòn được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt vẫn còn hạn chế. Bài báo này trình bày nghiên cứu mô phỏng khả năng chịu lực của cột BTCT bị ăn mòn được gia cường một lớp TRC bằng phần mềm ATENA. Các cột được chia thành các cột đối chứng không bị ăn mòn, cột bị ăn mòn không được gia cường và cột bị ăn mòn được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt các bon. Mô hình phỏng số cho kết quả tương đồng với thí nghiệm kiểm chứng. Giá trị tải trọng nén lớn nhất của cột suy giảm từ 1126.13 kN xuống còn 1183.16 kN khi cột bị ăn mòn cốt thép. Trong khi đó, so với mẫu cột bị ăn mòn không được gia cường tải trọng nén lớn nhất của cột ăn mòn được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt tăng lên xấp xỉ 37%.

Today, Textile Reinforced Concrete (TRC) is one of the options used to reinforce reinforced concrete structures that have been degraded due to corrosion, especially for main load-bearing components such as beams, columns... In Vietnam, research on corroded reinforced concrete columns reinforced by textile reinforced concrete is still limited. This article presents a study simulating the bearing capacity of corroded reinforced concrete columns reinforced with a layer of TRC using ATENA software. The columns were divided into non-corroded control columns, unreinforced corroded columns, and corroded columns reinforced by carbon textile reinforced concrete. The numerical simulation model gives similar results to the validation experiment. The maximum compressive load value of the column decreases from 1126.13 kN to 1183.16 kN when the column corrodes the reinforcement. Meanwhile, compared to the unreinforced corroded column, the maximum compressive load of the corroded column reinforced with textile reinforced concrete increased by approximately 37%.

TTKHCNQG, CVv184