Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,933,513
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

BB

Nghiên cứu ảnh hưởng của thông tin trách nhiệm xã hội đến tín dụng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam

The influence of corporate social responsibility disclosure on trade credit: A study of Vietnamese listed firms in the HOSE

Kinh tế và Kinh doanh

2024

03

11-20

2734-9845

Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của thông tin trách nhiệm xã hội đến tín dụng thương mại của các doanh nghiệp phi tài chính Việt Nam niêm yết trên sở giao dịch HOSE. Dữ liệu về thông tin trách nhiệm xã hội được thu thập từ báo cáo thường niên của các doanh nghiệp trong giai đoạn 2010-2020. Dữ liệu về tín dụng thương mại và các dữ liệu tài chính khác của doanh nghiệp được thu thập từ cơ sở dữ liệu Fiinpro. Kết quả ước lượng mô hình hồi quy đa biến với mẫu nghiên cứu gồm 2.253 quan sát cho thấy các doanh nghiệp thực hiện công bố trách nhiệm xã hội nhiều hơn thường ít sử dụng kênh tín dụng thương mại hơn. Điều này có thể là do chi phí của kênh tín dụng này thường đắt đỏ hơn các kênh tiếp cận vốn khác. Kết quả nghiên cứu nhìn chung không thay đổi trong các kiểm định tính vững, bao gồm cả kiểm soát vấn đề nội sinh. Ngoài ra, kết quả phân tích thực nghiệm còn chỉ ra rằng mối quan hệ ngược chiều giữa thông tin trách nhiệm xã hội và tín dụng thương mại rõ rệt hơn ở những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn. Điều này hàm ý rằng việc công bố thông tin trách nhiệm xã hội tốt hơn sẽ giúp các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn ít bị phụ thuộc vào tín dụng thương mại.

This study examines the influence of corporate social responsibility disclosure on trade credit of firms listed on the HOSE. Data on corporate social responsibility disclosure are manually obtained from annual reports over the period 2010 - 2020. And corporate trade credit and other financial data are collected from Fiinpro. Analyzing a dataset of 2,253 observations, the multivariate regression analysis shows that firms with higher levels of corporate social responsibility disclosure are less likely to use trade credit. This trend may stem from the relative higher cost associated with trade credit financing compared to alternative financing options. This result is qualitatively unchanged in robustness checks, including endogeneity controls. Moreover, the inverse relationship between corporate social responsibility and trade credit is more pronounced among smaller firms. This finding indicates that better corporate social responsibility disclosure enables smaller firms to be less dependent on trade credit.

TTKHCNQG, CTv 177