Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,100,314
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Thị Thu Hà(3), Nguyễn Thị Lan, Phùng Thị Thảo, Vũ Thu Hà, Đoàn Ngọc Thủy Tiên, Đỗ Thị Thanh Toàn(2), Đinh Thái Sơn(1), Phạm Quang Thái, Phan Thanh Hải, Lê Xuân Hưng

Thực trạng và nhu cầu đào tạo nghiên cứu khoa học của sinh viên đã tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội và một số yếu tố liên quan

Current status and training needs of scientific research of students graduating from Hanoi Medical University and some related factors in 2020-2021

Y học cộng đồng

2022

2

149-154

2354-0613

Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên sinh viên đã tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội năm 2008-2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy kỹ năng “phân tích dữ liệu và sử dụng công cụ phân tích” của đối tượng đạt điểm trung bình thấp nhất với 2,94; trong đó, điểm trung bình sinh viên tốt nghiệp năm 2020 (2,99±0,60) cao hơn so với sinh viên tốt nghiệp năm 2008-2019 (2,90±0,69). Về nhu cầu tăng nội dung khóa học, thống kê chiếm tỷ lệ cao nhất (44,52%). Nhu cầu tăng đào tạo về thực hành ở nhóm tốt nghiệp năm 2008-2019 (38%) cao hơn nhóm tốt nghiệp năm 2020 (17,39%). Về phương pháp đào tạo: 60,93% đối tượng chọn được giảng viên hướng dẫn và hợp tác nhiều hơn; tỷ lệ chọn khuyến khích sinh viên thực hiện và xuất bản bài báo khoa học ở nhóm 2008-2019 (31,32%) thấp hơn nhóm năm 2020 (38,26%). Về hình thức lượng giá, thực hành một đề tài nghiên cứu theo nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất với 76,01%. Các sự khác biệt trên đều có ý nghĩa thống kê với p<0,05. Một số yếu tố như giới tính, năm tốt nghiệp, có sản phẩm khoa học và mức độ tham gia của giảng viên ảnh hưởng đến điểm trung bình các kỹ năng nghiên cứu.

A cross-sectional study on medical students graduating from Hanoi Medical University. Research results show the average score of the total research skills is 3,10 ± 0,56 on a scale of 5. The average score of the skill “Data analysis and use analysis tools” is the lowest (2,94 ±0,65). In particular, the average score of this skill in the graduation group in 2020 (2,99 ± 0,60) is higher than that of the group graduating in 2008-2019 (2,90 ± 0,69). The need to increase practice training in the graduation group in 2008-2019 (38%) is higher than that of the group graduating in 2020 (17,39%). The percentage of the demand for “encourage students to conduct and publish scientific articles” in the graduation group in 2008-2019 (31,32%) is lower than that of the group graduating in 2020 (38,26%). The above differences are statistically significant with p<0,05. The most chosen training method and evaluation form are “more guidance and cooperation from lecturers” (60,93%) and “practice a research topic n groups” (76,01%) respectively. Gender, year of graduation, science products, and the levels of supervisor’s participation are some factors related to the average score of research skills.

TTKHCNQG, CVv 417