Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,706,401
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

Ngô Đăng Quang(1), Nguyễn Huy Cường, Mai Đình Lộc, Đinh Hữu Tài, Lê Minh Cảnh, NCS Lê Minh Cảnh(2)

Nghiên cứu mô phỏng sự phân bố nhiệt độ trong dầm cầu bê tông cốt thép có mặt cắt dạng hộp ở giai đoạn khai thác

Simulation of temperature distribution in concrete box-girder bridges at the service stage

Tạp chí Khoa học Giao thông Vận tải

2022

6

762-778

Tác động của nhiệt độ là một trong những nguyên nhân gây ra nứt cho công trình cầu bê tông, đặc biệt là do ảnh hưởng từ bức xạ mặt trời. Bài báo trình bày kết quả mô phỏng xác định sự phân bố nhiệt độ trong dầm cầu bê tông cốt thép có mặt cắt dạng hộp trong giai đoạn khai thác. Việc mô phỏng được thực hiện theo hai bước là (a) mô phỏng đối chứng với số liệu quan trắc nhằm kiểm tra, hiệu chỉnh mô hình tính và (b) mô phỏng dự đoán với một số kịch bản thời tiết cực đoan với số liệu cơ bản được lấy từ Quy chuẩn xây dựng. Trong nghiên cứu mô phỏng này, bức xạ mặt trời được tính toán ở mức độ chi tiết nhất dựa trên các công bố gần đây với việc xem xét tác động của tán xạ quanh mặt trời theo đúng quỹ đạo của mặt trời.
Các kết quả mô phỏng đều phản ánh đúng số liệu quan trắc và phù hợp với các công bố của nhiều tác giả trên thế giới. Các số liệu mô tả gradient nhiệt cho mặt cắt dạng hộp thu được từ kết quả mô phỏng có một số khác biệt so với mô hình gradient nhiệt của tiêu chuẩn thiết kế cầu, đặc biệt là ở mô hình gradient nhiệt âm và gradient nhiệt theo phương ngang trên thành dầm.

Thermal actions have frequently been related to the cracking of concrete bridges. The primary source of thermal actions is the environmental effect due to solar radiation. This paper presents simulation results to determine the temperature distribution on reinforced concrete box-girder bridges during the service stage. The simulation was carried out in two steps: (a) validate with observed experimental data to check and modify the numerical model, and (b) predict the performance of structures under extreme weather scenarios with the fundamental input data taken from national regulations. In this simulation, solar radiation is particularly calculated, considering sunlight's scattering effect following the sun's orbit. The simulation results agree well with the observed experimental data and are consistent with the publications of many authors worldwide. The thermal gradient data for the box girder obtained from the simulation have some differences compared with the thermal gradient model in the design codes for bridges, especially in the negative temperature gradients and horizontal temperature gradients on the girder's web.

TTKHCNQG, CVv 287