Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,646,182
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Hoàng Văn Trường, Chu Tiến Dũng(1), Đỗ Quốc Cường

Nghiên cứu mức dòng bão hòa và hệ số điều chỉnh mức dòng bão hòa tại nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu trong điều kiện dòng xe hỗn hợp

Giao thông vận tải

2021

4

105-108

2354-0818

Nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu được sử dụng rộng rãi trong các đô thị do giảm thiểu xung đột giữa các dòng xe và góp phần nâng cao ATGT và hạn chế tình trạng ùn tắc. Với nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu, mức dòng bão hòa là yếu tố quan trọng để tính toán các tham số thời gian tín hiệu. Tại các nước phát triển, mức dòng bão hoà được tính toán cho dòng xe thuần ô tô. Tuy nhiên, với dòng giao thông hỗn hợp tồn tại ở các nước đang phát triển, việc tính toán các tham số thời gian tín hiệu đèn giao thông dựa trên công thức của những nước phát triển có thể dẫn đến kết quả không chính xác. Vì vậy, việc nghiên cứu hoàn thiện việc tính toán mức dòng bão hòa trong điều kiện dòng xe hỗn hợp là hết sức cần thiết. Bài báo dựa trên số liệu được thu thập tại các nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu ở Hà Nội để phát triển mô hình quan hệ giữa mức dòng bão hòa và tỷ lệ phần trăm xe máy tại nút. Thông qua đó, việc tính toán thời gian chu kỳ và thời gian đèn xanh được xác định một cách chính xác và phù hợp với thực tiễn hơn.

TTKHCNQG, CVb 12

  • [1] (2016), National Research Council,Highway Capacity Manual (HCM 2016), Washington DC
  • [2] Arpita Saha et al (2010), Delay at signalized intersections under mix traffic Conditions,University of California, San Diego
  • [3] Chu Cong Minh et al (2010), The delay Estimation under heterogeneous traffic Conditions,journal of the Eastern Asia Society for Transportation study
  • [4] Do Quoc Cuong (2019), Develop a method to calculate signal timings for an isolated intersection under mixed traffic condition,University of Transport and Communications, Ha Noi, Vietnam
  • [5] Do Quoc Cuong (2009), Traffic Signals in Motorcycle Dependent Cities,Doctoral thesis, Technische Universitt Darmstadt, Germany
  • [6] Nguyen Hien, et a (2007), Saturation flow and vehicle equivalence factors in traffic dominated by motorcyles,Transportation Research Board, Annual Meeting 85th, Washing DC
  • [7] Đỗ Quốc Cường (2012), Nghiên cứu đề xuất công thức tính toán mức dòng bão hòa trong trường hợp xe máy có khoáng chờ ở phía trước tại nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu,Tạp chí GTVT
  • [8] Đỗ Quốc Cường (2015), Kỹ thuật giao thông,