Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,627,605
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế học; Trắc lượng kinh tế học; Quan hệ sản xuất kinh doanh

Tô Thế Nguyên, Nguyễn Đức Bảo, Hoàng Đức Chính, Vũ Tiến Vượng(1), Nguyễn Anh Tuấn(2), Nguyễn Thị Phương Anh(4), Nguyễn Thị Lan Hương(3)

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng đồ uống không cồn tại Việt Nam

Factors Influencing the Consumption Behaviour of Non-Alcoholic Drinks in Vietnam

Kinh tế và Kinh doanh - ĐHQG Hà Nội

2022

03

72-80

0866-8612

Bài viết phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với việc lựa chọn giữa đồ uống có gas và nước trà xanh. Nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy probit với 339 mẫu khảo sát hợp lệ, cho thấy có 6 yếu tố tác động đến việc lựa chọn giữa hai loại đồ uống hiện có trên thị trường, với cường độ tác động giảm dần như sau: tuổi; giới tính; chi phí hàng tuần dành cho đồ uống; tình trạng hôn nhân; mức độ an toàn của đồ uống có gas và mức độ an toàn thực phẩm của nước trà xanh. Ngoài ra, nếu giảm đi một đơn vị độ tuổi thì sự lựa chọn về đồ uống có gas giảm đi 10%, và khách hàng nam có lựa chọn đồ uống có gas nhiều hơn so với khách hàng nữ. Kết quả trên đã chỉ ra bức tranh tổng quan về lượng tiêu thụ đồ uống có gas và trà xanh khi đặt trong nhiều yếu tố đánh giá đa dạng, từ đó giúp các doanh nghiệp trong ngành đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

The paper analyzes consumer behavior towards the choice between green tea and carbonated drinks. We collected 339 valid responses for our probit model. The results indicate six factors influencing the preference between the two types of drinks, with a decreasing impact as follows: age, sex, weekly expenditure for drinks, marital status, and the safety level of tea and carbonated drinks. This paper also shows that if customers’ age decreases by one unit, their preference for carbonated drinks will decrease by 10%; and male customers like carbonated drinks more than female customers. Hence, it provides an overview of the current consumption status of carbonated beverages and green tea, thereby assisting businesses in developing new products suitable for consumers’ tastes.

TTKHCNQG, CTv 177