Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,242,871
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Huỳnh Đình Lệ Thu, Nguyễn Thị Minh Thư, Hà Nam Khánh Giao(1)

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng tại thành phố Long Xuyên

Factors influencing consumers' intention of buying organic food in Long Xuyen city

Khoa học Đại học Đồng Tháp

2021

1

71-84

0866-7675

Nghiên cứu được thực hiện với mục đích xác định ảnh hưởng của thông tin minh bạch, kiến thức về thực phẩm hữu cơ đến thái độ, niềm tin của người tiêu dùng, từ đó cùng với chuẩn chủ quan ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm hữu cơ. Dữ liệu được thu thập từ 238 người tiêu dùng tại thành phố Long xuyên có độ tuổi từ 18 trở lên và có nghe nói đến thực phẩm hữu cơ. Phương pháp phân tích EFA và cấu trúc tuyến tính SEM được dùng để đánh giá độ tin cậy của thang đo và kiểm định mô hình lý thuyết. Kết quả cho thấy, thái độ và niềm tin có mối quan hệ cùng chiều với ý định mua thực phẩm hữu cơ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy niềm tin đóng vai trò như tiền đề của thái độ và làm trung gian trong mối quan hệ giữa thông tin minh bạch và kiến thức về thực phẩm hữu cơ với ý định mua thực phẩm hữu cơ.

This study was conducted to identify the effects of explicit information and perceived organic knowledge on their attitudes and trust, together with subjective norms influencing consumers’ intention to buy organic foods. The data was collected from 238 consumers in Long Xuyen city, who were 18 years of age and older, having heard of organic food. Exploratory Factor Analysis (EFA) and Structural Equation Modeling (SEM) medthods were used to validate the instrumental scale and theoretical testing models. The results showed that attitudes and trust have a positive relationship with intentions of organic-food purchase. Besides, trust, serving as the antecedent of attitudes, significantly mediates the relationships between explicit information, perceived organic knowledge, and organic purchase intentions.

TTKHCNQG, CVv 392

  • [1] Vermeir, I., Verbeke, W. (2006), Sustainable food consumption: exploring the consumer ‘attitude-behavioural intention’ gap.,Journal of Agricultural and Environmental Ethics, 19 (2), 169-194.
  • [2] Trịnh Thùy Anh (2014), Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thực phẩm hữu cơ của khách hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.,Khoa học thương mại, 68, 36-42.
  • [3] Thu Lưu (2019), Phòng, chống ngộ độc thực phẩm cuối năm. Thời nay.,Truy cập từ https://nhandan.com.vn/baothoinay/ baothoinay-xahoi/baothoinay-xahoi-vande/ item/42575602-phong-chong-ngo-doc-thucpham-cuoi-nam.html
  • [4] Teng, C.C., Wang, Y.M. (2015), Decisional factors driving organic food consumption.,British Food Journal, 117 (3), 1068-1081
  • [5] Švecová, J., Odehnalová, P. (2019), The determinants of consumer behaviour of students f-rom Brno when purchasing organic food.,Review of Economic Perspectives - Národohospodářský obzor, 19 (1). 49-64.
  • [6] Steenkamp, J-BEM., Van, Trijp HCM (1991), The use of LISREL in validating marketing constructs.,International Journal of Research in Marketing, 8(4), 283-299
  • [7] Secapramana, L.V.H., Katargo, A.L.G. (2019), Antecedents aff ecting organic food purchase intentions.,The International Journal of Organizational Innovation, 12 (2), 140-150.
  • [8] Secapramana, L.V.H., Katargo, A.L.G. (2019), Antecedents aff ecting organic food purchase intentions.,The International Journal of Organizational Innovation, 12 (2), 140-150.
  • [9] O’Fallon, M.J., Gursoy, D., Swanger, N. (2007), To buy or not to buy: impact of labelling on purchasing intentions of genetically modifi ed foods.,International Journal of Hospitality Management, 26 (1), 117-130
  • [10] Nguyễn Kim Nam (2015), Ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng trẻ: vai trò của niềm tin.,Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 8 (93), 104-108.
  • [11] Lê Thị Thùy Dung. (2017), Các nhân tố tác động đến ý định mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng.,Truy cập từ Truy cập từ https://123doc.net//document/4826071-cacnhan-to-tac-dong-den-y-dinh-mua-thuc-phamhuu-co-cua-nguoi-tieu-dung-tai-thanh-pho-danang.htm
  • [12] Kramer, R.M. (1999), Trust and distrust in organizations: emerging perspectives, enduring questions.,Annual Review of Psychology, 50 (1), 569-598.
  • [13] Kim, H.Y., Chung, J.E. (2011), Consumer purchase intention for organic personal care products.,Journal of Consumer Marketing, 28 (1), 40-47.
  • [14] Kim, D.J., Ferrin, D.L., Rao, H.R. (2008), A trust-based consumer decision-making model in electronic commerce: the role of trust, perceived risk, and their antecedents.,Decision Support Systems, 44 (2), 544-564.
  • [15] Hughner, R.S., McDonagh, P., Prothero, A., Shultz, C.J., Stanton, J. (2007), Who are organic food consumers? A complication and review of why people purchase organic food.,Journal of Consumer Behaviour, 6 (2-3), 94-110
  • [16] Howard, J.A., Shay, R.P., Green, C.A. (1988), Measuring the eff ect of marketing information on buying intentions.,Journal of Services Marketing, 2 (4), 27-35.
  • [17] Hoàng Thị Bảo Thoa, Hoàng Lê Kiên, Nguyễn Thu Uyên, Nguyễn Thị Uyên. (2019), Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng ở Hà Nội.,VNU Journal of Science: Economics and Business, 35 (3), 79-90.
  • [18] Hồ Thị Diệp Quỳnh Châu. (2015), Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng tại TP.HCM.,Truy cập từ https:// xemtailieu.com/tai-lieu/cac-yeu-to-anh-huongden-y-dinh-mua-thuc-pham-huu-co-cua-nguoitieu-dung-tai-tp-hcm-406187.html
  • [19] Hart, P., Saunders, C. (1997), Power and trust: critical factors in the adoption and use of electronic data interchange.,Organization Science, 8 (1), 23-42.
  • [20] Hà Nam Khánh Giao; Bùi Nhất Vương. (2019), Giáo trình Cao học Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong Kinh doanh- Cập nhật SmartPLS.,
  • [21] Gracia, A., Magistris, T.D. (2008), The demand for organic foods in the South of Italy: A discrete choice model.,Food Policy, 33, 386-396.
  • [22] Gefen, D. (2004), What makes an ERP implementation relationship worthwhile: linking trust mechanisms and ERP usefulness.,Journal of Management Information Systems, 21 (1), 263-288
  • [23] Fishbein, M., and Ajzen, I. (1975), Belief, Attitude, Intention, and Behavior: An Introduction to Theory and Research.,Reading, MA: Addison-Wesley.
  • [24] Eff endi, I., Ginting, P., Lubis, A.N., Fachruddin, K.A. (2015), Analysis of Consumer Behavior of Organic Food in North Sumatra Province, Indonesia.,Journal of Business and Management, 4 (1), 44-58.
  • [25] Demeritt, L. (2002), All Things Organic 2002: A Look at the Organic Consumer.,The Hartman Group, Bellevue, WA.
  • [26] Ánh Nguyên (2018), Mô hình rau an toàn ở TP. Long Xuyên. Báo An Giang online.,Truy cập từ https://baoangiang.com.vn/ mo-hinh-rau-an-toan-o-tp-long-xuyen-a234359. html.
  • [27] Ajzen, I., Fishbein, M. (1980), Understanding Attitudes and Predicting Social Behavior.,Prentice Hall, Englewood Cliff s, NJ.
  • [28] Ajzen, I. (2002), Perceived Behavioral Control, SelfEffi cacy, Locus of Control, and the Theory of Planned Behavior.,Journal ofApplied Social Psycholog, 32 (4), 665-683.
  • [29] Ajzen, I. (1991), The Theory of Planned Behavior.,Organizational behavior and human decision processes, 50, 179-211.
  • [30] Ajzen, I. (1989), Attitudes structure and behavior. In Breckler, S.J. and Greenwald, A.G. (Eds), Attitudes Structure and Function,Springer. New York, NY, 241-274.
  • [31] Agarwal, P. (2019), Theory of Reasoned Action and Organic Food Buying in India.,Srusti Management Review, 7 (2), 28-37