Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,512,978
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm thần học

Phan Thanh Hải, Phan Phương Thảo, Phạm Thị Ngọc Nga, Trần Viết An(1), Nguyễn Hồng Hà, Lê Minh Hải, Dương Ngọc Thanh Trúc, Nguyễn Hữu Chường

Thực trạng stress của học sinh lớp 12 trường Đinh Tiên Hoàng tỉnh Đồng Nai năm 2022

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2022

1

99-103

1859-1868

Stress là những vấn đề sức khỏe tâm thần thường gặp trong cuộc sống. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu cắt ngang được thực hiện từ tháng 03/2022 đến tháng 04/2022 trên 260 học sinh lớp 12 đang học trường trung học phổ thông (THPT) Đinh Tiên Hoàng, tỉnh Đồng Nai. Kết quả: trong 260 học sinh tham gia nghiên cứu, có 57,7% học sinh là nữ, số lượng học là ban cán sự lớp ít (11,2%). Học sinh loại khá, giỏi chiếm tỷ lệ cao hơn các nhóm khác lần lượt là 59,65% và 37,7%. Nhóm học sinh không học thêm chiếm 58,8%. 56,2% đối tượng có 2 anh/chị em trong gia đình; hoàn cảnh kinh tế mức trung bình đạt 78,8%; 52,7% học sinh có hoàn cảnh cuộc sống bình thường, chỉ có 0,4% học sinh sống trong gia đình có bạo lực, 16,2% học sinh sống trong gia đình có cải vả; 58,1% học sinh thường xuyên tham gia giúp đỡ gia đình công việc nhà. Tỷ lệ stress chung là 50,4%; theo các mức độ, tỷ lệ stress mức nhẹ là 15%; vừa là 20,4%; nặng là 13,5% và rất nặng thấp nhất (1,5%). Trong các đặc điểm của học sinh trong nghiên cứu, chỉ có hoàn cảnh cuộc sống gia đình là có liên quan mang ý nghĩa thống kê với tỷ lệ stress (p=0,004). Kết luận: tỷ lệ rối loạn stress của học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng khá cao. Cần có các giải pháp phối hợp từ phía từ học sinh, gia đình đến nhà trường để hỗ trợ các học sinh có sức khỏe tinh thần tốt nhất trước kỳ thi tốt nghiệp năm 2022.

TTKHCNQG, CVv 46

  • [1] Thai TT, Vu TLLN, Bui THH (2020), Mental Health Literacy and Help-Seeking Preferences in High School Students in Ho Chi Minh City, Vietnam,School Mental Health, 12(2):378-387
  • [2] (), Thang đánh giá Lo âu - Trầm cảm - Stress (DASS 21).,URL: http://nimh.gov.vn/thang-danh-gia-lo- au-tramcam-stress-dass-21/
  • [3] Danh Thành Tín, Lê Minh Thuận, Huỳnh Ngọc Thanh (2021), Tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm của học sinh trường THPT chuyên Vị Thanh Tỉnh Hậu Giang và các yếu tố liên quan,Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh, 25 (2), tr.161-167
  • [4] Tôn Thất Toàn, Nguyễn Thị Quế Lâm (2020), Thực trạng trầm cảm, lo âu, stress và hành vi, nhu cầu tìm kiếm sự trợ giúp tâm lý học sinh lớp 12 trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, tỉnh Khánh Hòa, năm 2018, 30,Tạp chí Y Học Dự Phòng, tr. 190-196.
  • [5] Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Thi Thơ, Nguyễn Thái Quỳnh Chi, Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Tùng Lâm (2018), Thực trạng stress của học sinh trường trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng, Ba Đình, Hà Nội năm 2018,Tạp Y Học Dự Phòng, 28(4):20-28
  • [6] (2018), Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam,UNICEF, pp.25-113
  • [7] Nguyễn Thị Hằng Phương, Đinh Xuân Lâm (2019), Thực trạng mức độ căng thẳng trong học tập của học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng,Tạp chí Giáo dục, 2:121-127
  • [8] Trần Thị Mỵ Lương, Phan Diệu Mai (2019), Thực trạng trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông: nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và thành phố Hà Nội,Tạp chí Giáo dục, 166:146-150
  • [9] Lê Trần Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Quang Đức, Phạm Thu Xanh (2017), Thực trạng stress, lo âu, trầm cảm và một số yếu tố liên quan ở học sinh THPT Phù Cừ - huyện Phù Cừ - tỉnh Hưng Yên năm học 2016-2017,Tạp chí Y Học Dự Phòng, 27(10):76-82