Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,669,466
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thị Thu Thảo

Ảnh hưởng của chính sách giáo dục đại học đến hoạt động nghiên cứu khoa học ở Việt Nam

The impact of higher education policy on scientific research activities in Viet Nam

Khoa học (Đại học Hồng Bàng)

2025

35

133-140

2615-9686

Bài viết tập trung phân tích ảnh hưởng của các chính sách giáo dục đại học đến hoạt động nghiên cứu khoa học tại Việt Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Kết quả cho thấy các chính sách như tự chủ đại học, tài chính và đầu tư hạ tầng công nghệ và hợp tác quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng và năng lực nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, bài báo cũng chỉ ra nhiều bất cập như phân tầng tài chính giữa các nhóm trường, thủ tục tài chính rườm rà, năng lực quản trị nghiên cứu còn yếu, và cơ sở vật chất chưa đồng đều. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách tự chủ đại học theo hướng hiệu quả; chính sách hỗ trợ tài chính linh hoạt và đầu tư cơ sở hạ tầng có trọng điểm; thiết lập chiến lược quốc gia về quốc tế hóa nghiên cứu. Những đề xuất này hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế học thuật, khả năng đổi mới sáng tạo và đóng góp thực chất của các trường đại học Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội.

 

This article examines the influence of higher education policy on scientific research activities in Vietnam within the context of educational reform and global integration. The findings demonstrate that policies such as institutional autonomy, financial support mechanisms, investment in technological infrastructure, and international collaboration have collectively fostered favorable conditions for improving research quality and capacity in higher education institutions. Nevertheless, the study also reveals significant shortcomings, including financial disparities among university groups, cumbersome administrative procedures for research funding, limited institutional research management capacity, and uneven development of research infrastructure. Based on the above analysis, this paper proposes solutions to improve the effectiveness of university autonomy policies; recommends the development of flexible financial support mechanisms and targeted infrastructure investment; and advocates for the establishment of a national strategy for the internationalization of research. These recommendations are intended to strengthen the academic reputation, innovation potential, and substantive contributions of Vietnamese universities to national socio-economic development.

 

TTKHCNQG, CVv 414