



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Tran Le Anh Duc, Phan Hoang Nam, Nguyen Van My, Tran Dinh Quang, Fabrizio Paolacci, Phan Hoàng Nam(1)
Phân tích tương tác giữa tàu hỏa-đường ray-cầu 2D xem xét tác động của đường ray có đá dăm
2D train-track-bridge interaction analysis considering the effect of ballasted tracks
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng
2024
11B
1-7
1859-1531
Bài báo này nghiên cứu tác động của đường ray có đá balat lên tương tác động giữa hệ thống tàu hỏa, đường ray và cầu. Một mô hình tương tác 2D được phát triển, kết hợp các biểu diễn chi tiết của cầu, tàu hỏa và đường ray, có và không có đường ray có đá balat. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên một cây cầu được hỗ trợ đơn giản ở Hà Nội được sử dụng làm nghiên cứu điển hình để thực hiện phân tích tham số, đánh giá cách các biến thể trong các thông số đường ray ảnh hưởng đến phản ứng động của cầu, tàu hỏa và đường ray. Các kết quả số cho thấy sự kết hợp động theo chiều dọc đáng kể giữa các mặt cầu, làm nổi bật tầm quan trọng của việc đưa đường ray có đá balat vào quá trình mô hình hóa các cấu trúc này.
This paper investigates the effect of ballasted tracks on the dynamic interaction between train, track, and bridge systems. A 2D interaction model is developed, incorporating detailed representations of the bridge, train, and track, with and without ballasted tracks. The Cat Linh - Ha Dong urban railway line on a simply supported bridge in Hanoi is used as a case study to perform parametric analysis, evaluating how variations in track parameters influence the dynamic responses of the bridge, train, and track. The numerical results reveal a significant dynamic vertical coupling between the bridge decks, highlighting the critical importance of including ballasted tracks in the modeling process of these structures
TTKHCNQG, CVv 465