Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,039,683
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Đỗ Ngọc Thái(1) , Đỗ Đức Toàn

Nghiên cứu ảnh hưởng của áp lực gương đào đường hầm đến độ lún mặt đất khi thi công đường hầm bằng máy khiên đào

Study of the influence of face pressure on surface settlements by shield tunneling

Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất

2020

1

Trong lĩnh vực xây dựng các đường hầm giao thông, máy khiên đào đang rất phát triển trong những năm gần đây để khắc phục các hiện tượng mất ổn định trong quá trình thi công khi gặp các điều kiện địa chất phức tạp trong đô thị. Bài báo sử dụng phương pháp mô hình số 3D bằng phần mềm Abaqus để mô phỏng quá trình thi công đường hầm và dự báo ảnh hưởng của giá trị áp lực gương đào đến độ lún mặt đất. Mô hình sử dụng để dự báo độ lún mặt đất khi duy trì các giá trị áp lực gương đào khác nhau. Khi thi công đường hầm bằng máy khiên đào việc duy trì áp lực lên gương đào để giữ ổn định bề mặt gương đào đường hầm là một trong số những thông số quan trọng nhất. Trong quá trình thi công, khi giá trị áp lực gương đào quá lớn có thể gây ra các hiện tượng đẩy trồi lên trên mặt đất, khi áp lực gương đào có giá trị nhỏ có thể gây ra các hiện tượng trượt lở đột ngột vào trong gương đào và gây ra sụt lún lên đến mặt đất. Đối với điều kiện bài toán mô phỏng, áp lực bề mặt gương đào hiệu quả có giá trị tối đa là 250kPa và giá trị tối thiểu là 150kPa.

In the mechanized excavation of subway tunnels, the shield tunnel boring machine (TBM) has been developed in recent decades for managing the instability of the excavation profile in complicated geotechnical conditions in urban areas. The paper presents a 3D simulation procedure for the detailed description of TBM (via the finite element code Abaqus) and quantifies the influence of TBM face pressure on ground surface settlements. The model is used to calculate ground surface settlements for different values of TBM face pressure. An additional aspect of the investigation is the determination of the critical value of TBM face pressure, which controls face instability in very weak ground. During the advancement of shield tunnel boring machines, the face-stabilizing pressure is one of the most important factors of critical. In tunneling by shield tunnel boring machines, high face pressure often leads to surface upheaval, whereas low face pressure leads to sudden collapse of the face and ultimately settlement of the surface. For the model condition, the maximum value was quantity 250 kPa and the minimum value obtained quantity 150 KPa.