Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,197,148
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

04

Xã hội học nói chung

Nguyễn Hữu Hoàng(1), Trần Văn Huấn

Hàm ý chính sách đối với quản lý phát triển xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Ninh

Policy Implications for Social Development Management in the Context of Digital Transformation in Ho Chi Minh City, Binh Duong, and Tay Ninh Province

Tạp chí nghiên cứu chính sách và quản lý - Đại học Quốc gia Hà Nội

2023

01

22-38

2615-9295

Quản lý phát triển xã hội (QLPTXH) trong bối cảnh chuyển đổi số là vấn đề mới ở Việt Nam. Từ một nghiên cứu cắt ngang, khảo sát 438 cán bộ, công chức và 450 người dân ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, bài viết phân tích thực trạng quản lý xã hội trên 6 chiều cạnh: giảm nghèo bền vững; chăm sóc sức khoẻ; giáo dục và đào tạo; bình đẳng giới; an toàn xã hội, an ninh con người và hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy công quyền trong quá trình chuyển đổi số. Kết quả cho thấy, hai nhóm khách thể đánh giá tốt, tích cực QLPTXH ở 6 chiều cạnh nêu trên. Tuy vậy, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khoẻ là hai lĩnh vực có mức đánh giá QLPTXH trong kỷ nguyên số thấp nhất. Nghiên cứu này cũng khuyến nghị cần quan tâm hơn đến nhóm xã hội yếu thế, thiệt thòi để giảm bất bình đẳng, tách biệt số trong quá trình chuyển đổi số.

Social development management in the context of digital transformation is a new issue in Vietnam. From a cross-sectional study that includes a survey of 438 civil officials and 450 individuals in Ho Chi Minh City, Binh Duong, and Tay Ninh province, this article analyzes the current state of social development management on six dimensions: Sustainable poverty reduction; health care; education and training; gender equality; social safety, human security and the effectiveness and efficiency of management of the public apparatus in the digital transformation process. The results show that two subject groups gave good and positive evaluation of social development management in these six dimensions. Yet, the two dimensions with the lowest ratings for social development management in the digital age are education and training and health care. The study also recommends that more attention should be given to socially disadvantaged groups to reduce inequality and digital gap in the digital transformation process.

TTKHCNQG, CTv 184