Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Trịnh Đông Thư, Nguyễn Đức Hải, Hà Văn Dũng(1)

Sử dụng thí nghiệm ảo để kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề “cảm ứng ở thực vật” cấp trung học phổ thông

Using virtual experiments to test and evaluate in teaching the topic "Induction in plants" at the high school level

Tạp chí Giáo dục

2023

4

14-18

2354-0753

Giáo dục theo định hướng phát triển năng lực đòi hỏi phải đổi mới đồng bộ từ nội dung, phương pháp đến kiểm tra, đánh giá. Thí nghiệm từ lâu đã được coi là một phương pháp dạy học hiệu quả và đặc trưng của bộ môn Sinh học. Một trong những loại hình thí nghiệm có nhiều tính năng ưu việt và phù hợp để kiểm tra, đánh giá là thí nghiệm ảo. Nghiên cứu này đề xuất quy trình sử dụng thí nghiệm ảo trong kiểm tra, đánh giá; và minh họa quy trình bằng một ví dụ trong dạy học chủ đề “Nhận biết thực vật” cấp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Sinh học. Kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu tham khảo để vận dụng vào thực tiễn kiểm tra đánh giá trong dạy học các chuyên đề Sinh học khác nhau trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học nói riêng và các môn khoa học tự nhiên nói chung trong bối cảnh hiện nay.

Competency-based education requires synchronous innovation from content, methods to testing and assessment. Experiments have long been considered an effective and characteristic teaching method of the Biology subject. One of the types of experiments with many preeminent and suitable features for testing and assessment is the virtual experiment. This study proposes the process of using virtual experiments in testing and evaluating; and illustrates the process with an example in teaching the topic “Plant Perception” at high school level under the 2018 General Education Curriculum for Biology. The research results would serve as a reference for practical application to testing and assessment in teaching different Biological topics in the General Education Curriculum for Biology in particular, and natural sciences subjects in general in the current context.

TTKHCNQG, CVv 216