Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,898,318
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Luật học

Vũ Công Giao(1), Đinh Công Luận

Sự cần thiết thành lập thiết chế Ombudsman ở Việt Nam

Rationale for Establishment of the Ombudsman in Vietnam

Nghiên cứu lập pháp

2020

16

3 - 10

1859 - 2953

Ombudsman (Thanh tra nghị viện/Quốc hội) là một thiết chế hiến định độc lập lâu đời trên thế giới. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, mô hình này đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong việc tăng cường chức năng giám sát của Nghị viện/Quốc hội và kiểm soát quyền lực nhà nước, đã được học tập và phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, với những hình thái từ cổ điển tới hiện đại. Ở Việt Nam, việc nâng cao năng lực giám sát của Quốc hội đối với hoạt động của bộ máy nhà nước đang là một xu thế không thể thay đổi. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả giới thiệu mô hình Ombudsman ở một số nước trên thế giới và trình bày, phân tích sự cần thiết xây dựng thiết chế Ombudsman ở Việt Nam.

Ombudsman is a long-standing independent institution by constitution in the world. Over hundreds of years of formation and development, this model has affirmed the role and importance in strengthening the supervision function of Parliament and controlling the state power, has been studied and developed in several countries in the world, with the classical model or the modern one. In Vietnam, strenthening the supervision capacity of the National Assembly with the performance of the state apparatus is an unchangeable trend. This article provides introduction of Parliament Ombudsman models in a number of countries and confirmation of the neccessarity to establish an Institution of Ombudsman under the National Assembly in Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 213

  • [1] Hoàng Ngọc Giao (2008), Cơ chế giải quyết khiếu nại: Thực trạng và giải pháp,
  • [2] Hoàng Ngọc Giao (2008), Cơ chế giải quyết khiếu nại: Thực trạng và giải pháp,
  • [3] Văn Tiến Mai (2012), Công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại,http://thanhtravietnam.vn/vi‐VN/News/diendanthanhtra/2012/05/24431.aspx.
  • [4] Nguyễn Văn Liêm (2004), Một số vấn đề thực tiễn trong công tác giải quyết khiếu kiện hành chính ở Việt Nam,Kỷ yếu Hội thảo: Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ và cơ chế giải quyết khiếu kiện hành chính ở Việt Nam, tr.30.
  • [5] Hoàng Ngọc Giao (2008), Cơ chế giải quyết khiếu nại: Thực trạng và giải pháp,
  • [6] Vũ Công Giao; Vũ Thu Quyên; Đào Trí Úc (2008), Nhu cầu thành lập Ombudsman ở Việt Nam nhìn từ thực trạng cơ chế xử lý khiếu nại hành chính,cuốn “Những thiết chế hiến định độc lập”
  • [7] Nguyễn Sỹ Dũng (2004), Quyền giám sát của Quốc hội - Nội dung và thực tiễn dưới góc nhìn tham chiếu,
  • [8] (), Báo cáo quốc gia về thực hiện quyền con người ở Việt Nam theo cơ chế kiểm định kỳ phổ cập (UPR) chu kỳ II,http://uprvietnam.vn/&op/detailsnews/276/94/bao-cao-quoc-gia-ve-thuc-hien-quyen-con-nguoi-o-viet-nam-theo-co-che-kiem-dinh-ky-pho-cap-(upr)-chu-ky-ii-(phan-1).html.
  • [9] Trương Thị Hồng Hà; Đào Trí Úc; Vũ Công Giao (2008), Thanh tra Quốc hội của một số nước trên thế giới,cuốn “Những thiết chế hiến định độc lập”, tr.67