Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,110,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

Tạ Văn Thượng, Nguyễn Thị Thùy Dương, Đào Thị Mai Hương, Đào Văn Dũng(1), Nguyễn Thị Thuỳ Dương(2)

Đánh giá hiệu quả quy trình cải tiến khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã 2 huyện tỉnh Hòa Bình, 2018-2019

Y học cộng đồng

2020

56

132-138

2354-0613

Để đánh giá hiệu quả giải pháp can thiệp bằng Quy trình cải tiến khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế và đào tạo liên tục thông qua các lớp tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến bằng website www/…/healthvietnam.vn tại các trạm y tế xã huyện Mai Châu chúng tôi đã sử dụng chỉ số thay đổi khác biệt (Chỉ số DD; difference-in-differences). Kết quả là đã nâng cao được năng lực của nhân viên y tế và điều kiện bảo đảm chất lượng các trạm y tế, nhất là 2 yếu tố Bảo đảm thuốc từ 80% trở lên theo quy định (Z=2,07) và có ứng dụng công nghệ thông tin vào khám bệnh chữa bệnh (Z=3,96) với chỉ số DD tương ứng là 22,0% và 35,2%. Kết quả hoạt động của các trạm y tế xã can thiệp đã tốt lên Số lượt khám bình quân/1 người dân/năm tăng lên đạt 1,73±0,21 lượt với chỉ số DD là 11,0% (Z=10,43; p<0,001); số lượt khám BHYT TB/1 thẻ/năm tăng lên đạt 1,62 với DD là 18% (Z=6,62; p<0,001). Nhân viên y tế hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh (86,2%) và hài lòng về công việc (85,60%) đều tăng lên ở mức cao. Người dân tiếp tục sử dụng dịch vụ y tế tại trạm khi có nhu cầu tăng lên đạt tỷ lệ rất cao (96,1%) với chỉ số DD là 2,9% (Z=2,04; p<0,05).

TTKHCNQG, CVv 417

  • [1] P.J. Gertler; Sabastian Martinez Patrick Premand; Laura B. Rawlings; Christel M.J. Vermeersch (2016), Impact Evaluation in Practice, Second Edition,WB Group IDB, pp. 129-142
  • [2] Thuong Ta-Van; Duong Nguyen-Thi Thuy; Hong Do-Thi; Huong Dao-Thi-Mai; Dzung Dao-Van (2019), Patients’ satisfaction of service insurance healthcare quality in commune health centres of 2 Vietnamese extremelypoor districts,International Journal of Science and Research (IJSR), 10.21275/ART20197211
  • [3] Tạ Văn Thượng; Nguyễn Thị Thùy Dương; Đào Thị Mai Hương; Đào Văn Dũng (2019), Một số yếu tố liên quan đến hài lòng của nhân viên y tế về chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã 2 huyện đặc biệt khó khăn tỉnh Hòa Bình,Tạp chí Y học Cộng đồng, Viện Sức khỏe Cộng đồng, số 2 (49), tháng 3-4/2019, tr.66
  • [4] Lê Đình Phan; Nguyễn Tuấn Hưng; Đào Văn Dũng, Trần Văn Hưởng (2017), So sánh kết quả trước – sau can thiệp mô hình trạm y tế xã tại 3 huyện, thành phố tỉnh Hòa Bình, 2016,Tạp chí Y học Thực hành, Bộ Y tế, số 1034, tháng 2/2017, tr. 52-56.
  • [5] Parasuraman A,; Zeithaml V.A.; Berry L.L. (1988), Servqual: A Multi-item Scale for Measuring consumer perceptions of service quality,Journal of Retailing, 64(1), pp22-40.
  • [6] Nguyễn Thị Minh (2020), Một phần tư thế kỷ dấu ấn một chặng đường,Tạp chí Bảo hiểm xã hội, số 385, kỳ 2, tháng 1/2020, tr. 9-13.
  • [7] Đào Văn Dũng (2020), Phương pháp nghiên cứu khoa học- Nghiên cứu hệ thống y tế, Dùng cho học viên sau đại học,
  • [8] (2013), Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện,Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013