Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,440,727
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

Tạ Văn Thượng, Nguyễn Thị Thùy Dương(2), Đào Thị Mai Hương, Đào Văn Dũng(1)

Đánh giá hiệu quả quy trình cải tiến khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã 2 huyện tỉnh Hòa Bình, 2018-2019

Y học cộng đồng

2020

56

132-138

2354-0613

Để đánh giá hiệu quả giải pháp can thiệp bằng Quy trình cải tiến khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế và đào tạo liên tục thông qua các lớp tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến bằng website www/…/healthvietnam.vn tại các trạm y tế xã huyện Mai Châu chúng tôi đã sử dụng chỉ số thay đổi khác biệt (Chỉ số DD; difference-in-differences). Kết quả là đã nâng cao được năng lực của nhân viên y tế và điều kiện bảo đảm chất lượng các trạm y tế, nhất là 2 yếu tố Bảo đảm thuốc từ 80% trở lên theo quy định (Z=2,07) và có ứng dụng công nghệ thông tin vào khám bệnh chữa bệnh (Z=3,96) với chỉ số DD tương ứng là 22,0% và 35,2%. Kết quả hoạt động của các trạm y tế xã can thiệp đã tốt lên Số lượt khám bình quân/1 người dân/năm tăng lên đạt 1,73±0,21 lượt với chỉ số DD là 11,0% (Z=10,43; p<0,001); số lượt khám BHYT TB/1 thẻ/năm tăng lên đạt 1,62 với DD là 18% (Z=6,62; p<0,001). Nhân viên y tế hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh (86,2%) và hài lòng về công việc (85,60%) đều tăng lên ở mức cao. Người dân tiếp tục sử dụng dịch vụ y tế tại trạm khi có nhu cầu tăng lên đạt tỷ lệ rất cao (96,1%) với chỉ số DD là 2,9% (Z=2,04; p<0,05).

TTKHCNQG, CVv 417

  • [1] P.J. Gertler; Sabastian Martinez Patrick Premand; Laura B. Rawlings; Christel M.J. Vermeersch (2016), Impact Evaluation in Practice, Second Edition,WB Group IDB, pp. 129-142
  • [2] Thuong Ta-Van; Duong Nguyen-Thi Thuy; Hong Do-Thi; Huong Dao-Thi-Mai; Dzung Dao-Van (2019), Patients’ satisfaction of service insurance healthcare quality in commune health centres of 2 Vietnamese extremelypoor districts,International Journal of Science and Research (IJSR), 10.21275/ART20197211
  • [3] Tạ Văn Thượng; Nguyễn Thị Thùy Dương; Đào Thị Mai Hương; Đào Văn Dũng (2019), Một số yếu tố liên quan đến hài lòng của nhân viên y tế về chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã 2 huyện đặc biệt khó khăn tỉnh Hòa Bình,Tạp chí Y học Cộng đồng, Viện Sức khỏe Cộng đồng, số 2 (49), tháng 3-4/2019, tr.66
  • [4] Lê Đình Phan; Nguyễn Tuấn Hưng; Đào Văn Dũng, Trần Văn Hưởng (2017), So sánh kết quả trước – sau can thiệp mô hình trạm y tế xã tại 3 huyện, thành phố tỉnh Hòa Bình, 2016,Tạp chí Y học Thực hành, Bộ Y tế, số 1034, tháng 2/2017, tr. 52-56.
  • [5] Parasuraman A,; Zeithaml V.A.; Berry L.L. (1988), Servqual: A Multi-item Scale for Measuring consumer perceptions of service quality,Journal of Retailing, 64(1), pp22-40.
  • [6] Nguyễn Thị Minh (2020), Một phần tư thế kỷ dấu ấn một chặng đường,Tạp chí Bảo hiểm xã hội, số 385, kỳ 2, tháng 1/2020, tr. 9-13.
  • [7] Đào Văn Dũng (2020), Phương pháp nghiên cứu khoa học- Nghiên cứu hệ thống y tế, Dùng cho học viên sau đại học,
  • [8] (2013), Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện,Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013