Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,177,619
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Toán học ứng dụng

Phân tích hình ảnh trong các poster phim hài kịch lãng mạn sử dụng phương pháp phân tích đa thức

Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài – Đại học Quốc gia Hà Nội

2021

3

79-93

2525-2445

Phương pháp phân tích đa thức (multimodal discourse analysis) là phương hướng nghiên cứu diễn ngôn mới xuất hiện trong những năm gần đây, tương đối nổi bật và phát triển với tốc độ nhanh. Theo lý luận của phương pháp này, ý nghĩa trong văn bản không chỉ giới hạn ở hệ thống ngôn ngữ mà còn phụ thuộc vào ảnh hưởng và tác dụng tương hỗ của các kí hiệu đa phương thức như tranh ảnh, âm thanh, màu sắc. Nghiên cứu này ủng hộ lý luận trên bằng việc phân tích các poster chính thức của 15 bộ phim hài kịch lãng mạn có doanh thu lớn nhất trong những năm gần đây. Dựa trên khung lý thuyết của Kress và Van Leeuwen (2006), nghiên cứu chỉ ra điểm giống và khác giữa các poster này trong cách sử dụng hình ảnh để tạo nghĩa và đạt mục đích quảng bá của poster. Kết quả nghiên cứu không chỉ tìm ra các xu hướng chung trong thiết kế poster phim mà còn kiểm chứng hiệu quả thực tế của khung lý thuyết này trong việc phân tích các văn bản đa thức.

TTKHCNQG, CTv 183

  • [1] Harrison, C (2008), Real men do wear mascara: Advertising discourse and masculine identity. Critical Discourse Studies, 5(1), 55-74.,
  • [2] Halliday, M. A. K (2009), Context of culture and of situation. In J. J. Webster (Ed.), The essential Halliday (pp. 55-84). Continuum.,
  • [3] Chen, Y; Gao, X (2013), Interpretation of movie posters f-rom the perspective of multimodal discourse analysis. GSTF International,Journal on Education, 1(1), 1-24.
  • [4] Bo, X. (2018), Multimodal discourse analysis of the movie Argo. English Language Teaching, 11(4), 132-137.,
  • [5] Bell, P.; Milic, M. (2002), Goffman’s gender advertisements revisited: Combining content analysis with semiotic analysis. Visual Communication, 1(2), 203-222.,
  • [6] Baykal, N. (2016), Multimodal construction of female looks: An analysis of mascara advertisements. Dilbilim Araştırmaları Dergisi, 27(2), 39-59.,
  • [7] Sollosi, M (2019), The 15 highest-grossing rom-coms of all time. Entertainment weekly. Retrieved March 09, 2020,