Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng đường và vận tốc chuyển động đến dao động và ổn định của ô tô Ford Mondeo 2.5 AT. Tác giả sử dụng phương pháp tách cấu trúc và phương trình Newton-Euler để thiết lập hệ phương trình động lực học ô tô Ford Mondeo 2.5 AT bằng mô hình không gian. Sử dụng phần mềm Matlab-simulink để khảo sát ảnh hưởng của chất lượng đường và vận tốc chuyển động đến dao động và ổn định của ô tô Ford Mondeo 2.5 AT. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi ô tô chạy trên mặt đường tốt B-C và C-D (theo tiêu chuẩn ISO 8608:1995) thì lái xe có thể điều khiển ô tô chạy tới tốc độ 90 km/h; còn trên mặt đường xấu D-E thì vận tốc tối đa là 50 km/h; đối với loại mặt đường rất xấu E-F thì tốc độ ô tô từ 40 km/h trở lại.