Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,994,252
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Chế tạo máy động lực

Bùi Thị Minh Tú, Bùi Văn Ga(1), Cao Xuân Tuấn, Võ Anh Vũ

Thành phần nhiên liệu và góc đánh lửa sớm tối ưu của động cơ sử dụng hỗn hợp syngas-biogas-hydrogen

Optimal fuel compositions and advanced ignition angle of si engine fueled with syngas-biogas-hydrogen blends

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

7

40-46

1859-1531

Biogas, hydrogen giúp cải thiện quá trình cháy của syngas. Hàm lượng tối ưu của hydrogen và biogas pha vào syngas lần lượt là 20% và 30%. Khi vượt các ngưỡng này thì công chỉ thị chu trình tăng chậm hơn sự gia tăng nồng độ NOx. Ở tốc độ động cơ 3000 rpm, với cùng hàm lượng hydrogen, biogas thì góc đánh lửa sớm của hỗn hợp syngas-hydrogen nhỏ hơn góc đánh lửa sớm của hỗn hợp syngas-biogas khoảng 4oTK. Góc đánh lửa sớm tối ưu tương ứng với syngas, biogas và hydrogen lần lượt là 38oTK, 24oTK và 18oTK. Trong điều kiện động cơ làm việc với thành phần hỗn hợp và góc đánh lửa sớm tối ưu, công chỉ thị chu trình động cơ giảm 35% và 32% lần lượt tương ứng với khi chuyển nhiên liệu từ hydrogen và biogas sang syngas. Để đạt được cùng mức tăng công suất thì hàm lượng biogas pha vào syngas lớn hơn 10% so với hàm lượng hydrogen pha vào biogas. Nhưng để đạt cùng mức phát thải NOx thì hàm lượng hydrogen pha vào syngas bằng 50% hàm lượng biogas pha vào syngas.

The combustion of syngas can be improved with the addition of biogas or hydrogen. The optimal content of hydrogen and biogas in the mixture with syngas is 20% and 30%, respectively. When these thresholds are exceeded, the indicated engine cycle work increases more slowly than the increase in NOx concentration. At an engine speed of 3000 rpm, with the same content of hydrogen and biogas, the advanced ignition angle of the syngas-hydrogen blend is about 4oCA smaller than that of the syngas-biogas blend. The optimal advanced ignition angle for syngas, biogas and hydrogen is 38oCA, 24oCA and 18oCA, respectively. With optimal mixture compositions and advanced ignition angle, the indicated engine cycle work is reduced by 35% and 32%, respectively, when converting fuel from hydrogen and biogas to syngas. To achieve the same increase in power, the biogas content in the syngas is 10% larger than the hydrogen content in the biogas. But to achieve the same level of NOx emission, the hydrogen content of the syngas is equal to 50% of the biogas content in the syngas.

TTKHCNQG, CVv 465