Tự chủ học tập và năng lực tự học từ lâu đã được quốc tế quan tâm nghiên cứu. Do vai trò quan trọng của tự chủ học tập trong mô hình giáo dục tín chỉ, việc đánh giá và phát triển năng lực tự học của sinh viên thông qua nghiên cứu, đặc biệt là làm rõ các kỹ năng cấu thành của năng lực đó là hết sức cần thiết. Sử dụng cách tiếp cận hệ thống, nghiên cứu làm rõ quá trình hình thành khái niệm năng lực tự học và năng lực tự học. Trên cơ sở quá trình học tập thực tế của người học, bài viết đưa ra khái niệm về tự chủ học tập, năng lực tự học của sinh viên và các năng lực thành phần cơ bản với các chỉ số, tiêu chí cụ thể, làm khung tham chiếu để quan sát, đo lường một cách định lượng năng lực tự học của sinh viên trong mô hình giáo dục đại học theo tín chỉ ở Việt Nam.