Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,067,602
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế và kinh doanh

BB

Các rào cản trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán di động của sinh viên Việt Nam: Nghiên cứu tại một số trường đại học tại Hà Nội

Barriers to using mobile payment services by Vietnamese students: A study at universities in Hanoi

Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng (Tên mới: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng)

2023

254

45-58

Nghiên cứu nhằm mục tiêu khẳng định mức độ ảnh hưởng của các ràocản đến ý định sử dụng dịch vụ thanh toán di động của sinh viên trên địa bànthành phố Hà Nội. Các rào cản được chia thành 2 nhóm là “rào cản chức năng”và “rào cản tâm lý”. Đây là các nhóm nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việcđịnh hình quyết định đổi mới trong các hành vi của sinh viên. Nghiên cứu đượctiến hành bằng cách khảo sát online 387 sinh viên các trường đại học trên địabàn thành phố Hà Nội. Dữ liệu được xử lý với sự hỗ trợ của phần mềm SmartPLS 3.1, áp dụng theo phương pháp phân tích PLS-SEM để kiểm định các giả thuyết đề xuất trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các nhân tố,bao gồm các rào cản như sử dụng, giá trị, rủi ro và truyền thống có tác độngnghịch chiều với ý định hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán di động. Trong khi,chưa có bằng chứng để chứng minh tác động của rào cản hình ảnh đến ý địnhsử dụng dịch vụ thanh toán di động của sinh viên tại Hà Nội. Dựa trên kết quảnghiên cứu, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm thúc đẩy ý định sửdụng dịch vụ thanh toán di động, góp phần thu hút và phát triển áp dụng cácdịch vụ sử dụng công nghệ mới trong các giao dịch thương mại

The study aims to demonstrate the impact of barriers on students’ intention to use mobile paymentservices in Hanoi. Barriers are divided into two groups, functional barriers and psychological barriers, whichplay an important role in shaping innovative decisions in students’ behaviors. The study was conducted byonline survey from 387 university students in Hanoi city used for analysis, then the collected data used toanalyze and test the hypotheses proposed in the study by Smart PLS 3.1 software with PLS-SEM analysismethod. The results show that usage barriers, value barriers, risk barriers and traditional barriers have anegative impact on the intention to use mobile payment services. While, there is no evidence to prove therelationship between image barrier and intention to use mobile payment service of Hanoi students. Basedon the research results, the author proposes a number of recommendations to promote the intention to usemobile payment services, contributing to attracting and developing the application of services using newtechnologies in transactions.