Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,414,025
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

17

Nghiên cứu văn học từng dân tộc, từng nước, khu vực khác

Nguyễn Bích Nhã Trúc, NGUYỄN BÍCH NHÃ TRÚC(1)

Cổ mẫu hang trong tiểu thuyết Murakami haruki

The cave archetype in haruki murakami's novels

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2022

8

1285-1298

1859-3100

Sáng tác của Murakami Haruki thường mang tính ẩn dụ, gợi sự liên tưởng đến các chủ đề trong những câu chuyện huyền thoại của Nhật Bản và phương Tây. Nhà văn đã sử dụng sáng tạo các cổ mẫu để truyền đạt những thông điệp tư tưởng của mình. Hang là một trong số các cổ mẫu quan trọng, được nhà văn thường xuyên vận dụng để xây dựng không gian trong tiểu thuyết. Thông qua cổ mẫu hang, Murakami không chỉ thể hiện cách nhìn của ông về mô hình cấu tạo thế giới – không gian sống của con người, mà còn truyền tải tư tưởng về một thế giới tinh thần sâu kín và đa diện của con người hiện đại. Vận dụng phương pháp phê bình cổ mẫu và huyền thoại học cổ mẫu, bài viết hướng đến mục tiêu chỉ ra sự đa dạng của các dạng thức hang và khám phá những ý nghĩa sâu sắc mà cổ mẫu này gợi ra trong tiểu thuyết Murakami, qua khảo sát một số tác phẩm tiêu biểu: Xứ sở kì diệu bạo tàn và chốn tận cùng thế giới, Biên niên kí chim vặn dây cót, 1Q84 và Giết chỉ huy đội kị sĩ.

Murakami Haruki's works are often metaphorical, evoking themes in Japanese and Western myths. He creative use of archetypes to convey the messages. The cave is one of the important archetypes, often used by writers to build space in the novels. Through the cave archetype, Murakami not only expresses his view of the structural model of the world where the human live, but also conveys the ideas of a deep and multi-faceted spiritual world of man in modern society. Applying the mythological criticism and archetypal criticism, the article aims to point out the diversity of cave forms and explore the meanings that this archetypal evokes in Murakami's novels, through examine some typical novels by Murakami such as: Hard-Boiled Wonderland and the End of the World, The Wind-Up Bird Chronicle, 1Q84 and Killing Commendatore.

TTKHCNQG, CTv 138

  • [1] Nakamura, K. & Carta, S. (Editor) (2021), Jungian Psychology in the East and West: Cross-Cultural Perspectives f-rom Japan,
  • [2] Megumi, Y. (2013), Ego Consciousness in the Japanese Psyche: Culture, Myth and Disaster,Journal of Analytical Psychology, 58(1), 52-72. Retrieved f-rom https://doi.org/10.1111/j.1468- 5922.2013.02017.x
  • [3] Murakami, H. (2009), Xu so dieu ki tan bao va chon tan cung the gioi. [Hard-Boiled Wonderland and the End of the World],
  • [4] Murakami, H. (2008), Bien nien ki chim van day cot [The Wind-Up Bird Chronicle],
  • [5] Matthew, C. S. (2014), The Forbidden Worlds of Haruki Murakami.,Published by University of Minnesota Press.
  • [6] Le, T. D. H. (2020), Dien ngon lich su trong tieu thuyet cua Murakami Haruki [Historical discourse in Murakami Haruki’s novels],Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 29(6A), 131-142. DOI: 10.26459/hueuni-jssh. v129i6A.5650. Retrieved f-rom http://jos.hueuni.edu.vn/index.php/hujos-ssh/article/view/5650/931
  • [7] Kawai, H. (2016), Dreams, Myths and Fairy Tales in Japan.,Diamond, Einsiedeln, Switzerland. ISBN 978-3-85630-544-4.
  • [8] Campbell, J. (2022), Nguoi hung mang ngan guong mat [The Heroes with A Thoudsand Faces],
  • [9] Rubin, J. (2022), Murakami Haruki – am nhac cua ngon tu. [Haruki Murakami - the music of words],
  • [10] Howard, W. F. (2001), Seeing a Clash of Social Networks; A Japanese Writer Analyzes Terrorists and Their Victims,New York Times Oct. 15, 2001. Retrieved f-rom https://www.nytimes.com/2001/10/15/arts/seeing-clash-social-networks-japanese-writeranalyzes-terrorists-their-victims.html