Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,898,318
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Chế tạo máy nói chung

Bùi Văn Hùng, Hồ Trần Ngọc Anh(1), Phạm Văn Quang, Bùi Thị Minh Tú, Trương Lê Bích Trâm

Mô phỏng và thực nghiệm động cơ xe gắn máy chạy bằng xăng - HHO

Simulation and experimental study on motorcycle engine fueled with hho enriched gasoline

Tạp chí Khoa học và Công n ghệ (Đại học Đà Nẵng)

2020

7

29-35

1859-1531

Khi bổ sung HHO vào xăng thì thì hiệu quả quá trình cháy được cải thiện dẫn đến tăng áp suất và nhiệt độ cực đại, giảm phát thải CO và HC nhưng tăng phát thải NOx. Khi giảm góc đánh lửa sớm thì nồng độ CO tăng nhẹ trong khi đó nồng độ NOx giảm rất mạnh. Khi bổ sung 10% HHO vào xăng thì góc đánh lửa sớm tối ưu giảm 5TK so với khi chạy bằng xăng. Ứng với góc đánh lửa sớm tối ưu thì khi động cơ chạy bằng xăng bổ sung 10% HHO, công chu trình tăng 7% và nồng độ NOx tăng 12% so với khi chạy bằng xăng. Đường cong biến thiên nồng độ CO, NOx theo tốc độ động cơ theo thực nghiệm có độ dốc thấp hơn đường cong mô phỏng tương ứng. Có thể điều chỉnh góc đánh lửa sớm khi động cơ chạy bằng xăng bổ sung HHO để đảm bảo đạt được mức tăng công suất hợp lý nhưng không làm tăng mức độ phát thải các chất ô nhiễm so với khi chạy bằng xăng.

Abstract - When adding HHO to gasoline, the combustion efficiency is improved, leading to an increase in maximum pressure and temperature, reducing CO and HC emissions but increasing NOx. When reducing the advance ignition angle, the concentration of CO increases slightly while the concentration of NOx sharply decreases. When adding 10% HHO to gasoline, the optimal advance ignition angle is reduced by 5CA compared to gasoline fueling mode. With the optimal advance ignition angle, when adding 10% HHO to gasoline the indicative engine work cycle increases by 7% and the concentration of NOx increases by 12% compared to gasoline operation. The experimental curves of variation CO, NOx according to engine speed has a lower slope than the corresponding simulation curves. The advance ignition angle of the gasoline-HHO engine can be adjusted to ensure a reasonable increase in power output but does not increase the level of pollutant emissions as compared to gasoline fueling mode.

TTKHCNQG, CVv 465