Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích phân tích sự tác động của công tác định hướng thị trường (MO) tại các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) đến hành vi du lịch của du khách thông qua biến trung gian giá trị cảm nhận. Kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, tác giả tiến hành khảo sát 250 du khách đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn TP. HCM. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 nhóm yếu tố thành phần của MO tác động đến hành vi du lịch của du khách, cụ thể: (1) Định hướng khách hàng; (2) Định hướng cạnh tranh; (3) ứng phó nhanh nhạy; (4) Phối hợp chức năng. Dựa vào kết quả này, nghiên cứu đưa ra một số giải pháp về công tác MO cho các doanh nghiệp du lịch tại TP. HCM. Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường, thu hút khách hàng và đứng vững trên thương trường trong bối cảnh hội nhập.