Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,003,783
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

So sánh sự ổn định cảu hệ thống lái tàu với giải thuật PSO-PID và Fuzzy

A comparison of the stability of the ship autopilot system using pso-pid and fuzzy algorithms

Tạp chí khoa học công nghệ giao thông vận tải

2020

36

21-26

1859-2724

Mục tiêu điều khiển của hệ thống lái tàu là điều khiển giữ hướng và chuyển hướng tàu theo hướng đi đã đặt trước dưới ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài tác động lên con tàu. Trong bài báo này, các tác giả nghiên cứu sự ổn định của hệ thống lái tàu thủy và so sánh với giải thuật điều khiển PSO - PID và Fuzzy dưới ảnh hưởng của nhiễu môi trường bao gồm dòng chảy, gió, sóng và nhiễu sóng tần số cao tác động vào tàu. Đặc biệt, tham số của các yếu tố tác động vào tàu được khảo sát từ điều kiện vùng biển thực tế của môi trường biển Việt Nam từ Bình Thuận đến Cà Mau sẽ tăng tính ứng dụng cho giải thuật điều khiển đề xuất. Hiệu suất của giải thuật được được đánh giá thông qua kết quả mô phỏng sử dụng phần mềm Matlab/Simulink.

The control objective of the ship control system is to control the heading and change of direction of the ship to follow up the desired heading under the effect of external factors acting on the ship. In this paper, we study the stability of a ship autopilot system based on the PSO-PID control algorithm and the Fuzzy control algorithm under the effects of environmental disturbances, including current, wind, wave, and high-frequency wave noise. Especially, the parameters of the factors affecting the ship were surveyed by the actual conditions of the Vietnam sea environment from Binh Thuan province to Ca Mau province, which can increase the reliability of the proposed algorithm. The performance of the algorithms was evaluated through simulation results using Matlab/Simulink software.

TTKHCNQG, CVv 391

  • [1] Đặng Xuân Kiên, Nguyễn Xuân Phương (2016), Thiết kế hệ thống điều khiển tự động ngư lôi Torpedo dựa trên kỹ thuật điều khiển nâng cao,Tạp chí Khoa học công nghệ hàng hải, Số 45 (01/2016), Tr.39-42
  • [2] Đặng Xuân Kiên, Đỗ Việt Dũng (2015), Thiết bị đo ghi tiếng ồn phục vụ quá trình kiểm tra tàu thủy,Tạp chí Khoa học công nghệ giao thông vận tải, Số 19-5/2015, Tr.23-28
  • [3] Đặng Xuân Kiên, Nguyễn Xuân Phương (2016), Điều khiển thích nghi hệ thống lái tự động tàu thủy dưới ảnh hưởng của thời gian trễ dựa trên Logic mờ,Tạp chí Khoa học công nghệ hàng hải, Số 45 (01/2016), Tr.80-83
  • [4] Xuan-Kien Dang, Xuan-Phuong Nguyen, Thanh-Quynh Nguyen (2015), Ship Autopilot System Design and Testing on Santana Ship Model Based on Neural-Fuzzy Method,Hội nghị toàn quốc về điều khiển và tự động hóa lần thứ 3 – VCCA 2015, Tr. 683-689
  • [5] Ibrahim Berkan Aydilek (2018), A hybrid firefly and particle swarm optimization algorithm for computationally expensive numerical problems,Applied Soft Computing, pp. 232-249
  • [6] L.M. Abualigan, A. T. Khader, E. S. Hanandeh (2018), A new feature se-lection method to improve the document clustering using particle swarm optization algorithm.,Journal of Computational Acience, pp. 456–466
  • [7] J. Kennedy, R. Eberhart (1995), Particle Swarm Optimization,Proceedings of IEEE International Conference on Neural Networks, pp. 1942–1948
  • [8] Đỗ Việt Dũng, Đặng Xuân Kiên, Hồ Lê Anh Hoàng (2017), Nâng cao chất lượng Hệ thống Định vị động tàu Dịch vụ dưới tác động không mong muốn với giải thuật Fuzzy Takagi-Sugeno,Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, pp.92-96
  • [9] Xuan-Kien Dang, Le Anh-Hoang Ho, VietDung Do (2018), Analyzing The Sea Weather Effects to The Ship Maneuvering in Vietnam’s Sea f-rom Binh Thuan Province to Ca Mau Province based on Fuzzy Control Method,TELKOMNIKA, ISSN: 1693-6930, Volume 16, pp. 533-543
  • [10] Palanichamy P (2018), Analysis on Midified Fuzzy Logic Toolbox for Marine Navigation Application.,Indonesian J of Elect. Engineering and Computer Science, Vol 9, pp. 73-76
  • [11] Nguyễn Phùng Hưng, Phạm Kỳ Quang, Võ Hồng Hải (2015), Bộ điều khiển PID chỉnh tham số bằng mạng Nơ-ron dùng cho máy lái tự động tàu thủy,Tạp chí Giao thông vận tải, Tr. 67-70
  • [12] Nhat DM, Hung NP, Duy NA (2017), Design and simulate a Fuzzy autopilot for an Unmanned Surface Vessel,Proc. the International Conference on Syst. Sci. and Engineering, pp. 475-480
  • [13] Hồ Lê Anh Hoàng, Đặng Xuân Kiên, Đỗ Việt Dũng (2018), Tối ưu tham số bộ điều khiển PID dựa vào thuật toán tối ưu bầy đàn cho hệ thống lái tự động tàu thủy dưới ảnh hưởng của môi trường biển Việt Nam.,Hội nghị khoa học công nghệ Giao thông vận tải, pp. 255-262
  • [14] Nguyễn Thanh Quỳnh, Đặng Xuân Kiên, Nguyễn Xuân Phương (2015), Thiết kế hệ thống lái tự động tàu thủy sử dụng bộ điều khiển Nơron – mờ dựa trên phương pháp Takagi-Sugeno dưới ảnh hưởng của môi trường,Kỷ yếu Hội nghị Khoa học công nghệ giao thông vận tải 2015. Tr. 275- 285