



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trương Tấn Đạt(1), Nguyễn Văn Đệ, Huỳnh Cẩm Thảo Trang, Trần Thụy Như Phượng, Nguyễn Văn Đệ(2)
Phát triển năng lực quản lý và quản trị đại học cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý ở các trường Đại học Việt Nam
Developing leaders and managers’ administrative and managerial competences in Vietnamese universities
Khoa học (Đại học Đồng Tháp)
2024
3
3-9
0866-7675
Trong những năm gần đây, quản trị đại học đã thu hút sự quan tâm đáng kể cả về mặt lý luận và thực tiễn. Quản trị đại học đóng vai trò quyết định trong việc phát triển lợi thế cạnh tranh của nhà trường trong môi trường giáo dục cạnh tranh toàn cầu. Do vậy, việc phát triển các kỹ năng quản lý và năng lực quản trị đại học trong bối cảnh quốc tế hóa và hợp tác toàn cầu cho đội ngũ quản lý là cần thiết. Các nghiên cứu trước đây chú trọng vào việc đề xuất các giải pháp phát triển kỹ năng và năng lực giảng dạy, năng lực chuyên môn và đánh giá hiệu suất giảng dạy. Các đề xuất vể phát triển năng lực quản lý và quản trị đại học cho đội ngũ quản lý ở các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn bỏ ngõ. Do đó, nghiên cứu này đề xuất một số giải pháp phát triển kỹ năng quản lý và năng lực quản trị đại học cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý ở các trường đại học công lập trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở khảo sát thực trạng các biện pháp và tính hiệu quả của hoạt động giáo dục và đào tạo ở các trường này. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và định lượng bằng bảng câu hỏi khảo sát. Mẫu khảo sát bao gồm 110 lãnh đạo trường và cán bộ quản lý tại 6 trường đại học công lập trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả từ nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ cung cấp cho những người ra quyết định ở các trường đại học một khuôn khổ chung trong việc bồi dưỡng kỹ năng quản lý và năng lực quản trị đại học cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý tại các trường đại học công lập ở Việt Nam.
In recent years, university administration has attracted considerable attention from theoretical and practice researchers since it plays decisive roles in school competitive advantage enhancement in globally challenging and competitive educational environments. Therefore, there is a high demand for professionals with new skills and competencies and high-quality leaders and managers in the context of globalization and international integration. Previous studies focused on developing skills and competences of teaching staff, evaluating teaching performance, and improving professional competences. Research on developing administrative and managerial competences for university leaders and managers, especially in Mekong Delta region was rare. Therefore, this study aims to (1) evaluate the measures and the performance of educating and training activities and (2) propose some potential solutions for developing university administrative and managerial competences for leaders and managers in public universities in Mekong Delta. The study employed a non-experimental mix research method (qualitative and quantitative) using a survey questionnaire. The survey samples included 110 leaders and managers in six Vietnamese public universities in Mekong Delta. The study outcomes are expected to provide decision-makers a general framework for cultivating university administrative and managerial competences among leaders and managers in Vietnamese public universities.
TTKHCNQG, CVv 392