



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
06
Kinh doanh và quản lý
BB
Nhân tố ảnh hưởng tới chuyển đổi số - Nghiên cứu mô hình chấp nhận công nghệ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hà Nam
Factors affecting digital transformation: a study applying technology acceptance model for small and medium enterprises in Ha Nam province
Nghiên cứu Tài chính - Marketing
2024
81
18-30
1859-3690
Nghiên cứu này xem xét các nhân tố ảnh hưởng tới chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng mô hình chấp nhận công nghệ (TAM). Dữ liệu nghiên cứu được lấy từ bộ số liệu điều tra 120 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Mô hình TAM được sử dụng để phản ảnh các nhân tố ảnh hưởng tới chuyển đổi số của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kết quả nghiên cứu tương thích với các nghiên cứu trước đây và khẳng định vai trò của đổi mới công nghệ, tích hợp quy trình và hội tụ công nghệ trong việc ảnh hưởng tới nhận thức hữu ích và dễ sử dụng. Khi có nhận thức phù hợp về tính hữu ích và tính dễ sử dụng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có thái độ tích cực với chuyển đổi số, từ đó có ý định rõ rệt về chuyển đổi số và áp dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
This study examines the factors influencing the digital transformation of small and medium-sized enterprises applying the technology acceptance model (TAM). Using data taken from the survey data collected from 120 small and medium-sized enterprises in Ha Nam province, TAM model was used to reflect factors affecting the digital transformation of small and medium-sized enterprises. Research results are compatible with previous studies, confirming the role of technological innovation, process integration and technology convergence in influencing perceived usefulness and ease of use. When small and medium-sized enterprises have appropriate awareness of usefulness and ease of use, those enterprises will have a positive attitude towards digital transformation, thereby having a clear intention to digitally transform and apply digital transformation. Based on the research results, the author presents some suggestions to promote digital transformation for small and medium-sized enterprises.
TTKHCNQG, CVv 357