Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,089,068
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thị Tuyết Anh, Tôn Quang Cường(1), Lê Hải Anh, Nguyễn Thái Bá

Tổng quan nghiên cứu về mô hình dạy học kết hợp (Blended Learning)

Research Overview on Blended Learning Model

Tạp chí Giáo dục

2025

14

13-18

2354-0753

Trong bối cảnh chuyển đổi số, học tập kết hợp (B-Learning) đã trở thành một xu hướng quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu này bao gồm một tổng quan hệ thống và tổng quan mô tả để phân tích các nghiên cứu tại Việt Nam và quốc tế về học tập kết hợp. Các phát hiện cho thấy nghiên cứu tại Việt Nam đã tiếp thu và áp dụng linh hoạt các lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế về học tập kết hợp, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm định nghĩa, mô hình, cấp độ, phương pháp thiết kế và triển khai, nguyên tắc sư phạm, mục tiêu, nội dung, phương pháp, đánh giá, điều kiện học tập, cũng như các ứng dụng trên khắp các cấp học, ngành học và việc tích hợp công nghệ vào các mô hình học tập kết hợp. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu về tác động lâu dài của học tập kết hợp, ứng dụng AI, tiêu chí đánh giá chất lượng và việc mở rộng nó trong giáo dục K-12. Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện và hỗ trợ các nhà giáo dục và quản trị viên trong việc thiết kế, triển khai và tối ưu hóa học tập kết hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

In the context of digital transformation, blended learning (B-Learning) has become a significant trend to enhance educational quality. This study involves a systematic review and descriptive review to analyze Vietnam-based and international research on blended learning. The findings indicate that research in Vietnam has adopted and flexibly applied international theories and experiences in blended learning, spanning various aspects including definitions, models, levels, design and implementation approaches, pedagogical principles, objectives, content, methods, assessment, learning conditions, as well as applications across educational levels, disciplines, and the integration of technology into blended learning models. However, further research is needed on the long-term impact of blended learning, AI applications, quality assessment criteria, and its expansion in K-12 education. This study provides a comprehensive overview and supports educators and administrators in designing, implementing, and optimizing blended learning, contributing to the improvement of education quality.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] P. T. Le, H. T. T. Pham (2021), Using Blended Learning in Teacher Training Programs: Perspectives of Pre-Service Teachers,Journal of Educational and Social Research
  • [2] D. Kaufman (2018), The Shifting Paradigm: Blended Learning a Transformative Approach in Teacher Education,The TESOL Encyclopedia of English Language Teaching
  • [3] Hồ Ngọc Khương (2021), Mô hình Blended Learning trong giáo dục đại học và thực tiễn áp dụng ở các trường đại học,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • [4] Hoàng Công Kiên, Đỗ Tùng (2020), Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Hùng Vương,Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương
  • [5] C. R. Graham (2006), Blended Learning Systems,The Handbook of Blended Learning
  • [6] Chu Thị Mai Hương, Đào Thị Bích Ngọc (2023), Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để tổ chức dạy học cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • [7] P. C-harbonneau-Gowdy (2018), Beyond Stalemate: Seeking Solutions to Challenges in Online and Blended Learning Programs,Electronic Journal of E-learning
  • [8] J. Cronje (2020), Towards a New Definition of Blended Learning,The Electronic Journal of e-Learning
  • [9] N. A. Bizami, Z. Tasir, S. N. Kew (2023), Innovative Pedagogical Principles and Technological Tools Capabilities for Immersive Blended Learning,Education and Information Technologies
  • [10] J. L. Bishop, M. A. Verleger (2013), The Flipped Classroom: A Survey of the Research,120th ASEE Annual Conference and Exposition
  • [11] G. Albeanu, F. Popentiu-Vladicescu (2019), On Using ADDIE/SAMR Methodology to Improve the Performance in Blended Learning,eLearning & Software for Education
  • [12] M. Adri, T. S. Wahyuni, S. Zakir, J. Jama (2020), Using ADDIE Instructional Model to Design Blended Project-Based Learning Based on Production Approach,International Journal of Advanced Science and Technology