Trong thế kỷ 21, đổi mới giáo dục ở Việt Nam là xu thế tất yếu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Ở đó, yếu tố cơ bản nhất là đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá; đánh giá dựa vào kĩ năng, năng lực người học là cách tiếp cận mà các nhà giáo dục hướng tới vì chúng phản ánh được sản phẩm đầu ra. Trong nghiên cứu này, tác giả xây dựng phần mềm đánh giá kĩ năng, năng lực của người học đối với môn Tin học Ứng dụng dựa trên máy tính cho sinh viên trường Đại học Trà Vinh. Bên cạnh đó, tác giả cũng quan tâm đến năng lực tự học tập, nghiên cứu của sinh viên. Vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả đã tiếp cận đến hai yếu tố: khả năng tự học của người học và kiểm tra đánh giá dựa trên năng lực của người học. Về tính tự rèn luyện của sinh viên, tác giả đã xây dựng chức năng trợ giúp và cho phép sinh viên tự trau dồi với phần trợ giúp của máy tính. Hệ thống kiểm tra đánh giá sinh viên không chỉ đánh giá được kĩ năng, năng lực mà còn đánh giá được mức độ lĩnh hội kiến thức của sinh viên. Dựa trên máy tính, việc đánh giá này là hoàn toàn khách quan.