



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung(1)
Một số biện pháp tăng cường hoạt động tự học môn hóa học qua việc sử dụng microsoft teams của học sinh ở trường trung học phổ thông
Some measures used to strengthen students' self-study activities through using Microsoft Teams of Chemistry at high schools
Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội
2020
4
185-196
2354-1067
Phân tích các tính năng của microsoft teams được sử dụng trong giảng dạy trực tuyến, đồng thời đề xuất 4 biện pháp tăng cường hoạt động tự học của học sinh thông qua ứng dụng microsoft teams bao gồm Tổ chức học sinh lên kế hoạch học tập; Đặt tiêu chí và điểm đánh giá cho từng nhiệm vụ học tập; Phân công trưởng nhóm cho quản lý và điều hành nhóm; Khen thưởng và khen thưởng kịp thời cho học sinh có thành tích tốt sau mỗi thời gian học. Những biện pháp này được áp dụng trong giảng dạy Hóa học ở một số trường trung học đã tăng cường trách nhiệm, sự chủ động và hứng thú học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và giảng dạy hóa học nói riêng.
Microsoft Teams is an integrated application of Office 365 that allows teachers to use in teaching as a learning management system. This article focuses on analyzing the features of Teams used in online teaching while proposing 4 measures to strengthen students' self-study activities through Teams application including (1) Organize students to plan study; (2) Set criteria and evaluation points for each learning task; (3) Assign the group leader to the group management and administration; (4) Commend and reward promptly students with good achievements after each learning period. These measures applied in teaching Chemistry in some high schools have strengthened students' responsibility, activeness and interest in learning, contributing to improve the quality of teaching in general and teaching chemistry in particular.
TTKHCNQG, CVv 157
- [1] Melissa Hubbard; Matthew J. Bailey (2018), Mastering Microsoft Teams, [online],https://doi.org/10.1007/978-1-4842-3670-3, [Accessed 15 March 2019]
- [2] Ksenia Sharapova (2019), Integrating Microsoft Teams into English for Specific Purposes Course for Future Learning: A New Business English course Concept. Proceedings of 12th International Conference Innovation in Language Learning,DOI: 10.26352/DY14_2384-9509
- [3] Ralph Buchal; Emmanuel Songsore (2019), Using Microsoft Teams to support collaborative knowledge building in the context of sustainability assesment,Proceedings of the Canadian Engineering Education Association (CEEA-ACEG) Conference June 8-12, 2019 Ottawa Ontario, [online] https://doi.org/10.24908/pceea.vi0.13882
- [4] Louis Martin; Dave Tapp (2019), Teaching with Teams: An introduction to teaching an undergraduate law module using Microsoft Teams,Innovative Practice in Higher Education, Vol. 3 (3), 58-66
- [5] (), Microsoft Teams at 3: Everything you need to connect with your teammates and be more productive, [online],https://www.microsoft.com/en-us/microsoft-365/blog/2020/03/19/microsoftteams-3-everything-you-need-connect-teammates-be-more-productive/,[Retrieved March 19, 2020]
- [6] (2020), Hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với CSGD phổ thông, CSGD thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020,Số 1061/BGDĐT-GDTrH
- [7] Vương Cẩm Hương; Nguyễn Cương (2019), Phát triển năng lực tự học của học sinh qua thiết kế khóa học trên hệ thống quản lí học tập moodle,Kỉ yếu Hội thảo: Các vấn đề mới trong khoa học giáo dục: tiếp cận liên ngành và xuyên ngành, Trường Đại học Giáo dục, tr.284-296
- [8] Vương Cẩm Hương (2017), Phát triển năng lực tự học của học sinh qua thiết kế các hoạt động học theo chủ đề môn Hóa học trường THPT,Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế: Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.516-526
- [9] Vương Cẩm Hương (2017), Phát triển năng lực tự học của học sinh THPT trong dạy học hóa học thông qua phương pháp dạy học hợp đồng,Tạp chí Khoa học và Công nghê, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, số 12, tr.148-156
- [10] Lưu Thị Lương Yến; Nguyễn Thị Ngọc Bích (2016), Phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Phần Hiđrocacbon - Hóa học 11 Trung học phổ thông.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 61 (6A), tr. 136-145
- [11] Đỗ Thị Thu Huyền (2016), Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh thông qua xây dựng phương pháp giải bài tập xác định tên kim loại,Tạp chí Khoa học Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Số 6A, tr. 66-71
- [12] Nguyễn Ngọc Duy (2014), Phát triển năng lực tự học cho sinh viên thông qua việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy Học phần Hóa học Vô cơ lớp 11 Trung học phổ thông,Tạp chí Khoa học Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Số 59(6), tr. 132-142
- [13] Cao Cự Giác (2016), Thực trạng phát triển năng lực tự học của học sinh ở một số trường THPT đối với môn hóa học,Tạp chí Giáo dục, Số 414, tr. 40-42
- [14] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể,