Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,947,515
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế học; Trắc lượng kinh tế học; Quan hệ sản xuất kinh doanh

Ảnh hưởng của các bên liên quan đến chiến lược xuất khẩu xanh và lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Tạp chí Khoa học Thương mại (Đại học Thương Mại)

2020

145

2-13

1859-3666

Bằng việc điều tra 275 nhà quản lý thuộc 75 DN xuất khẩu nông sản, thủy sản và dệt may, bài nghiên cứu khẳng định rằng thái độ, nhận thức, quan điểm của các nhà quản lý cấp cao; sự quan tâm của khách hàng trên thị trường nước ngoài; sức ép của các cơ quan quản lý và chính phủ các quốc gia xuất khẩu; sức ép của các bên liên quan xã hội về vấn đề môi trường có tác động tích cực đến việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh của các DN xuất khẩu Việt Nam. Ngoài ra, việc theo đuổi chiến lược này giúp các DN điều tra đạt được lợi thế cạnh tranh khác biệt hóa chứ không phải lợi thế chi phí thấp. Kết quả nghiên cứu là gợi ý để tác giả đưa ra hàm ý, kiến nghị đối với các nhà hoạch định chính sách công và các DN xuất khẩu Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng chiến lược xuất khẩu xanh.

TTKHCNQG, CVv 286

  • [1] Fraj, E., Matute, J., Melero, I. (2015), Environmental strategies and organizational competitiveness in the hotel industry: The role of learning and innovation as determinants of environmental success,,Tourism Management, 46, 30-42. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2014.05.009
  • [2] Do, B., Nguyen, U., Nguyen, N., Johnson, L. W. (2019), Exploring the Proactivity Levels and Drivers of Environmental Strategies Adopted by Vietnamese Seafood Export Processing Firms: A Qualitative Approach,,Sustainability, 11(14), 3964. https://doi.org/10.3390/su11143964.
  • [3] Delmas, M., Toffel, M. W. (2004), Stakeholders and environmental management practices: an institutional framework,,Business Strategy and the Environment, 13(4), 209-222. https://doi.org/10.1002/bse.409
  • [4] Toffel, Michael W. (2010), Institutional Pressures and Organizational C-haracteristics: Implications for Environmental Strategy (November 18, 2010),,Harvard Business School Technology & Operations Mgt. Unit Working Paper No. 11-050. Available at SSRN: https://ssrn.com/abstract=1711785 or http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.1711785
  • [5] Delmas, Magali A; Toffel, M. W. (2010), Institutional Pressures and Organizational,,C-haracteristics: Implications for Environmental Strategy. https://doi.org/Delmas, Magali A. and 14.
  • [6] De Marchi, V., Di Maria, E., Micelli, S. (2013), Environmental Strategies, Upgrading and Competitive Advantage in Global Value Chains,,Business Strategy and the Environment, 22(1), 62- 72. https://doi.org/10.1002/bse.1738.
  • [7] Das, A. K., Biswas, S. R., Abdul Kader Jilani, M. M., Uddin, M. A. (2019), Corporate Environmental Strategy and Voluntary Environmental Behavior-Mediating Effect of Psychological Green Climate,,Sustainability, 11(11), 3123. https://doi.org/10.3390/su11113123.
  • [8] (), Công ty cổ phần dữ liệu kinh tế Việt Nam. (n.d.).,Bản tin kinh tế tháng.
  • [9] Buysse, K., Verbeke, A. (), Proactive environmental strategies: A stakeholder management perspective,,Strategic Management Journal, 24(5), 453–470. https://doi.org/10.1002/smj.299
  • [10] Bıçakcıoğlu, N. (2018), Green Business Strategies of Exporting Manufacturing Firms: Antecedents, Practices, and Outcomes.,Journal of Global Marketing, 31(4), 246–269. https://doi.org/10.1080/08911762.2018.1436731
  • [11] Bellesi, F., Lehrer, D., Tal, A. (2005), Comparative Advantage : The Impact of ISO 14001 Environmental Certification on Exports,,Environmental Science and Techonology, 39(7), 1943-1953. https://doi.org/10.1021/es0497983.
  • [12] (2019), Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2019. (2019),,Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam.
  • [13] Banerjee, S. B., Iyer, E. S., Kashyap, R. K. (2003), Corporate Environmentalism: Antecedents and Influence of Industry Type, Journal of Marketing, 67(2), 106-122. https://doi.org/10.1509/jmkg.67.2.106.18604,Journal of Marketing, 67(2), 106-122. https://doi.org/10.1509/jmkg.67.2.106.18604
  • [14] Banerjee, S. B. (2001), Environmentalism : Interpretations F-rom Industry and,,Journal of Management Studies, 38(4), 489-515. https://doi.org/10.1111/1467-6486.00246.
  • [15] B.Barney, J. (1991), Barney1991,,In Journal of Management (Vol. 17, Issue 1, pp. 99-20)
  • [16] Aragón-Correa, J. A., Sharma, S. (2003), Contingent Resource-Based View of Proactive Corporate Environmental Strategy,,Academy of Management Review, 28(1), 71-88. https://doi.org/10.5465/amr.2003.8925233
  • [17] Alan, M. R., Alain, V. (1998), Corporate strategies and environmental regulations: An organizing framework,,Strategic Management Journal, 19(4), 363. http://proquest.umi.com/pqdweb?did= 28987725&Fmt=7&clientId=4574&RQT=309&V Name=PQD%5Cnpapers3://publication/uuid/DF82 B3C1-C405-494E-B4F2-54C604073D50.