



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Đặng Ngọc Hùng(1), Bùi Thanh Huyền
Tổng quan phân tích và khai phá dữ liệu trong giáo dục đại học tiếp cận theo phương pháp trắc lượng thư mục từ cơ sở dữ liệu Scopus giai đoạn 2004-2023
Overview of data analysis and mining in higher education using the bibliometric approach from the Scopus database for the period 2004-2023
Tạp chí Giáo dục
2024
15
7-11
2354-0753
Sự phát triển của nghiên cứu phân tích và khai thác dữ liệu trong giáo dục đại học gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổng hợp có hệ thống. Bài viết này cung cấp đánh giá thư mục của 4023 bài báo đã xuất bản từ cơ sở dữ liệu Scopus trong giai đoạn từ 2004 đến 2023. Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào việc sử dụng các kỹ thuật phân tích và khai thác dữ liệu trong giáo dục đại học nâng cao để tối ưu hóa các mô hình dự đoán kết quả học tập của người học và phát hiện hành vi của người học. để có sự can thiệp kịp thời. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy nghiên cứu về phân tích và khai thác dữ liệu trong giáo dục đại học đến từ các nhà nghiên cứu từ nhiều quốc gia khác nhau. Hầu hết các nghiên cứu là kết quả của sự hợp tác giữa nhiều tác giả và hầu hết các tác giả đều hợp tác với các tác giả từ cùng một quốc gia. Các quốc gia có nhiều ấn phẩm nhất về phân tích dữ liệu và khai thác dữ liệu trong giáo dục đại học là Hoa Kỳ, Trung Quốc và các quốc gia khác. Nghiên cứu chứng minh kỹ thuật khai thác và phân tích dữ liệu trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm tạo ra các phương pháp mới nhằm cải thiện kết quả giáo dục, đặc biệt là trong việc xây dựng các mô hình dự đoán để phát triển thành tích của học sinh.
The growth of analytical research and data mining in higher education have recently highlighted the importance of systematic synthesis. This article provides a bibliometric review of 4023 published articles from the Scopus database in the period from 2004 to 2023. The study focuses mainly on using analytical techniques and Data mining in advanced higher education to optimize models for predicting learner-learning outcomes and detecting learner behavior for timely intervention. Furthermore, the study shows that research on data analytics and mining in higher education came from researchers from many different countries. Most studies are the result of collaborations between multiple authors, and most authors collaborate with authors from the same country. The countries with the most publications on data analytics and mining in higher education are the United States, China, and others. The study demonstrates data mining and analytics techniques in higher education institutions to create new methods to improve educational outcomes, especially in building predictive models to develop student achievements.
TTKHCNQG, CVv 216