Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Nguyễn Đức Trọng, Trần Trọng Nhân, nguyen Duc trong ( Lien Hiep Khoa Hoc Dia Chat Nen Mong_VLXD )(1)
Nghiên cứu một số chỉ tiêu cơ lý của cát biển dùng trong xây dựng nền đường ô tô ở khu vực phía Nam
An investigation into physical-mechanical properties of sea sand used in roadbed construction in the Southern region of Vietnam
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
9
30-33
2354-0818
Hiện nay, nguồn cát dùng cho xây dựng nền đường tại khu vực phía Nam ngày càng khan hiếm. Nhiều công trình trọng điểm bị chậm tiến độ do không tìm được nguồn vật liệu thay thế cát sông. Để khắc phục điều đó, việc sử dụng cát biển thay thế cát sông trong thi công nền đường là một giải pháp tiềm năng. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu các tính chất cơ lý của cát biển tại một số địa phương ở khu vực miền Tây Nam bộ dùng để đắp nền đường ô tô. Kết quả thực nghiệm cho thấy các chỉ tiêu kỹ thuật như: Thành phần hạt, hàm lượng hữu cơ, CBR, chỉ số lỏng dẻo, hàm lượng muối hòa tan của cát biển đáp ứng các yêu cầu cần thiết theo tiêu chuẩn hiện hành. Hơn nữa, giải pháp sử dụng cát biển có thể giảm chi phí xây dựng và cung cấp vật liệu kịp thời đảm bảo tiến độ xây dựng công trình.
Currently, the source of sand for roadbed construction in the southern region of Vietnam is becoming increasingly scarce. Hence, many key projects are delayed due to the lack of alternative materials to river sand. To overcome that, using sea sand as a substitute for river sand in roadbed construction is a potential solution. This study focuses on the physical-mechanical properties of sea sand from the Southwestern region of Vietnam used for roadbed construction. Experimental results indicate that such properties of grain composition, organic content, CBR, plasticity index and soluble salt content of sea sand meet current standards. Moreover, using sea sand can reduce construction costs and ensure a timely supply of materials to maintain construction progress.
TTKHCNQG, CVb 12
