Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,316,501
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

Nguyễn Thành Quang, Trần Thị Phương Anh, Mai Xuân Nhậ, Nguyễn Phước Quý Duy(1)

Giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 53 (tỉnh Vĩnh Long) dựa trên hành vi người tham gia giao thông

Solutions to improve traffic safety on national highway 53 (vinh long province) based on behaviors of road users

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

9

11-16

1859-1531

Trên cơ sở thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) và hành vi tham gia giao thông của người đi đường trên tuyến Quốc lộ 53 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nghiên cứu tập trung xác định các yếu tố tác động đến nguy cơ xảy ra TNGT, từ đó có những giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này. Mô hình logit nhị phân được sử dụng để phân tích dữ liệu được thu thập, khảo sát từ 346 người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 9 yếu tố tác động đến nguy cơ xảy ra TNGT. Trong đó, có bốn nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng, gồm số năm sở hữu bằng lái xe, hành vi lái xe lạng lách đánh võng, tần suất lái xe khi đã uống rượu bia, tần suất chở quá số người quy định. Nghiên cứu có ý nghĩa giúp các nhà quản lý định hướng những giải pháp phù hợp nhằm điều chỉnh hành vi người đi đường, làm giảm nguy cơ xảy ra TNGT trên tuyến quốc lộ.

Based on annual report of traffic accident as well as travel behavior of road users on the Highway 53 in Vinh Long province, this study focused on determining factors affecting the risk of traffic accidents and proposing appropriate solutions to increase traffic safety on this highway. A binary logit model (BLM) was used to analyze the data collected from 346 participants traveling on this highway. Findings showed that, there were nine factors affecting the risk of traffic accidents, in which, there are four main factors leading to serious traffic accidents, including the number of years of the driving license holding, the frequency of swerving, the frequency of drinking under the influence of alcohol, and the frequency of carrying more than the prescribed number of people. The results can help authorities to propose suitable solutions for changing road users’ behavior to reduce the risk of traffic accidents on highways.

TTKHCNQG, CVv 465