



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Huyền Trang, Trịnh Thanh Hải(1), Nguyễn Ngọc Lan
Các biểu hiện tư duy số của sinh viên đại học ngành khoa học quản lí
Expressions of digital thinking of university students majoring in management science
Tạp chí Giáo dục
2025
5
7-12
2354-0753
Digital Mindset được hình thành gắn liền với sự phát triển của công nghệ số, ám chỉ một dạng tư duy đặc biệt cần thiết đối với sinh viên đại học trong bối cảnh chuyển đổi số. Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích, tổng hợp các kết quả nghiên cứu khoa học về năng lực số và tư duy số trên thế giới và tại Việt Nam, bài viết làm rõ khái niệm, các thành phần của tư duy số và mô tả cụ thể 05 biểu hiện của tư duy số của sinh viên đại học chuyên ngành khoa học quản lý, bao gồm: (1) Sử dụng các mô hình quản lý dựa trên công nghệ số; (2) Tìm giải pháp trong quản lý với công nghệ số; (3) Hợp tác trong môi trường số; (4) Phân tích và ra quyết định quản lý dựa trên dữ liệu; (5) Phát triển năng lực quản lý cá nhân. Kết quả nghiên cứu này làm sáng tỏ nhu cầu cần tiếp tục nghiên cứu về tư duy số nói chung và tư duy số của sinh viên đại học nói riêng để định hướng và đề xuất các chương trình, phương pháp đào tạo phù hợp nhằm phát triển tư duy số cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, thích ứng nghề nghiệp và khởi nghiệp trong tương lai.
Digital Mindset is formed in association with the development of digital technology, referring to one type of thinking that is especially necessary for university students in the context of digital transformation. Based on research, analysis, and synthesis of scientific research results on digital competence and digital mindset in the world and in Vietnam, the article clarifies the concept and components of digital mindset and specifically described 05 manifestations of digital mindset of university students in management science, including: (1) Using management models based on digital technology; (2) Finding solutions in management with digital technology; (3) Collaboration in the digital environment; (4) Analysing and making management decisions based on data; (5) Developing individual management capacity. The results of this study illuminate the need for further research on digital mindset in general and digital mindset of university students in particular in order to provide orientations and propose appropriate training programs and methods to develop digital mindset for students, meeting the requirements in learning, scientific research, career adaptation and entrepreneurship in the future.
TTKHCNQG, CVv 216