Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,950,410
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung(1)

Vận dụng dạy học dự án theo mô hình blended learning trong môn hóa học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông

Applying project teaching based on blended learning model in Chemistry to develop self-study capacity of students at high school

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

2

186-197

2354-1075

Phát triển năng lực tự học cho học sinh (HS) là một mục tiêu cấp thiết và lâu dài ở trường phổ thông. Dạy học dự án là một phương pháp dạy học tích cực góp phần phát triển năng lực tự học của học sinh. Trong tiến trình dạy học dự án, các hoạt động dạy học có thể được giáo viên tổ chức trực tuyến hoặc trực tiếp trên lớp học. Do đó, việc phối hợp Blended learning trong dạy học dự án có ý nghĩa đặc biệt, giúp tăng cường hiệu quả của dạy học dự án, đáp ứng yêu cầu của quá trình dạy học thời đại số. Bài báo này trình bày quy trình dạy học dự án theo mô hình Blended learning, kế hoạch bài dạy minh họa trong môn Hóa học và kết quả phát triển năng lực tự học của học sinh qua quá trình thực nghiệm dạy học ở trường Trung học phổ thông.

Developing self-study capacity for students is an urgent and long-term goal in high schools. Project teaching is an active teaching method that contributes to the development of students' self-study capacity. During project teaching, teaching activities can be organized online or face to face in the classroom. Therefore, the combination of blended learning in project teaching has special significance, helping to enhance the effectiveness of project teaching, meeting the requirements of teaching process in the digital age. This article presents the project teaching process based on a blended learning model, illustrated teaching plan in Chemistry and the results of developing students' self-study capacity the through experimental teaching process in high school.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung, Kiều Phương Hảo, (2020), Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học dự án theo mô hình Blended learning.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Số 69 tháng 10/2020, tr. 71-85.
  • [2] Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, (2019), Xây dựng khung năng lực tự học của học sinh Trung học phổ thông trong dạy học hóa học theo mô hình Blended learning.,Tạp chí Giáo dục. Số 458 (2), tr. 45-50.
  • [3] Carman, (2005), Blended learning Design: Five Key Ingredients,,http://blended2010. pbworks.com/f/Carman.pdf.
  • [4] Anthony G. Picciano, C-harles D. Dziuban, C-harles R. Graham, (2014), Blended Learning: Research Perspectives.,Routledge Publishing. Vol 2, pp. 21, New York.
  • [5] Nguyễn Thị Phương Thúy, Nguyễn Thị Sửu, Vũ Quốc Trung, (2015), Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh tỉnh Điện Biên qua dạy học dự án phần Hiđrocacbon, Hóa học hữu cơ lớp 11 Trung học phổ thông.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Số 60 (2), tr. 91-101.
  • [6] Trần Thị Thu Huệ, (2010), Dạy học theo góc, theo dự án, theo hợp đồng trong dạy học hóa học ở trường THPT.,Tạp chí Giáo dục. Số 243, tr. 51.
  • [7] Phạm Hồng Bắc, (2012), Kinh nghiệm đưa Dạy học theo dự án vào dạy học hoá học vô cơ THPT hiệu quả.,Tạp chí Giáo dục. Số 282, tr 42-44.
  • [8] Trịnh Văn Biều, Phan Đồng Châu Thủy, Trịnh Lê Hồng Phương, (2011), Dạy học dự án - Từ lí luận đến thực tiễn.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ chí Minh, Số 28, tr. 3-9.
  • [9] Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại. Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học.,
  • [10] (2010), Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học.,
  • [11] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể,