Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,158,102
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06.99

Kinh tế và kinh doanh

Trương Ngọc Phong(1), Phạm Thành Thái

Đánh giá kinh tế về khả năng áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng nước giải khát không còn tồn tại Việt Nam

Khoa học (Đại học Cần Thơ)

2017

50D

63-69

1859-2333

Mặt hàng nước giải khát có cầu co giãn mạnh theo giá và không phải là mặt hàng xa xỉ. Trong ba tính chất quan trọng của chính sách thuế hiệu quả có 2 tính chất mà chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt nếu áp dụng lên mặt hàng nước giải khát sẽ không đạt được là (i) tính kinh tế và (ii) tính công bằng; (iii) tính đơn giản sẽ khó đạt được khi Chính phủ sử dụng các mức thuế suất phân biệt cho từng loại nước giải khát. Vì vậy, không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng nước giải khát.

TTKHCNQG, CVv403

  • [1] Zheng, Y. & Kaiser, H.M. (2008), Advertising and U.S. Nonalcoholic Beverage Demand,Agricultural and Resource Economics Review. 37(2): 147-159
  • [2] Vu Hoang Linh (2009), Estimation of Food Demand f-rom Household Survey Data in Vietnam,Depocen Working Papers, Working Paper Series No. 2009/12
  • [3] (2015), Báo cáo ngành nước giải khát không cồn Việt Nam,Ngày truy cập 10/12/2016. Địa chỉ: http://www.vietinbanksc.com.vn/Handlers/Down loadAttachedFile.ashx?NewsID=306476
  • [4] Stiglitz, J. (1986), Economics of the Public Sector,W.W Norton & Company. New York, 417 pages
  • [5] Phạm Thành Thái và Trương Ngọc Phong (2015), Xây dựng khung phân tích cầu tiêu dùng: Tổng quan lý thuyết và mô hình nghiên cứu,Tạp chí Khoa học – Công nghệ Thủy sản. 01(2015): 225-230
  • [6] Phạm Thành Thái (2013), Phân tích cấu trúc cầu các sản phẩm thịt và cá: Nghiên cứu thực nghiệm theo tiếp cận kinh tế lượng cho trường hợp Việt Nam,Luận án Tiến sĩ. Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh
  • [7] Oxford Economics (2013), The Impacts of Se-lective Food and Non-Alcoholic Beverages Taxes,Oxford Economic Center
  • [8] Oxford Economics (2010), The Economic Benefits of the Reduction in Sales Tax on Soft Drinks in Egypt: An Up-date,Oxford Economics Center
  • [9] Mccarten, W. J., Stotsky, J. (1995), Excise Taxes,In: Shomes P. (Eds). Tax policy Handbook. International Monetary Fund. Publication Services. Washington D.C. pp. 100-104
  • [10] Mankiw, G. (2010), Principles of Microeconomics. Sixth Edition,Cengage Learning. Singapore, 369 pages
  • [11] Le Quang Canh (2008), An Empirical Study of Food Demand in Vietnam,Asean Economic Bulletin. 25: 283-292
  • [12] Heckman, J.J. (1979), Sample se-lection bias as a specification error,Econometrica. 47: 153-162
  • [13] Deaton, A. & Muellbauer, J. (1980), An Almost Ideal Demand System,American Economics Review. 70: 312-326
  • [14] Chern, W.S., Ishibashi, K., Taniguchi, K., Yokoyama, Y. (2003), Analysis of food consumption behavior by Japanese households,ESA Working Paper. 02-06: 152-165
  • [15] Bahl, R., Bird, R., Walker, M.B. (2003), The uneasy case against discriminatory excise taxation: Soft drink taxes in Ireland,Public Finance Review. 31: 510-533
  • [16] Alviola, P. A., Capps, O. J. and Wu, X. (2010), MicroDemand Systems Analysis of Non-Alcoholic Beverages in the United States: An Application of Econometric Techniques Dealing with Censoring,In: J. Strauss (Editor). Agricultural & Applied Economics Association’s 2010 AAEA, CAES & WAEA Joint Annual Meeting, 25 to 27 July 2010, Denver, Corolado, USA, 1-44
  • [17] Adam, A. S. & Smed, S. (2012), The effects off different types of taxes on soft-drink consumption,FOI Worrking Paper. 9/2012