Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,369,295
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghệ thuật dân gian

Dấu hiệu tan rã ý thức hệ Nho giáo trong một số văn bản tuồng của Đào Tấn

Disintegration signs of the Confucian ideology in Dao Tan’s Tuong

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2017

2

57-63

2354-1075

Nho giáo có ảnh hưởng sâu rộng đối với văn hóa, văn học phương Đông trong đó có Việt Nam. Lấy đề tài “quân quốc” làm trung tâm, tuồng là thể loại văn học phản ánh rõ nét ý thức hệ Nho giáo. Đào Tấn là một nhà soạn kịch tài ba với nhiều cách tân trong tư tưởng và nghệ thuật, đặc biệt trong các tác phẩm viết ở giai đoạn sau, sự phá cách trong tư tưởng và nghệ thuật ngày càng mạnh mẽ. Đó là sự tan rã của “tam cương, ngũ thường”, sự thay đổi cảm hứng chủ đạo từ “quốc sự” sang “thế sự”, sự thay đổi mẫu hình nhân vật lí tưởng từ “người anh hùng” sang “con người hiện thực” và sự ảnh hưởng sâu sắc của Phật giáo, Đạo giáo trong các sáng tác của ông.

Confucianism has deeply influenced the culture, literature Orient including Vietnam. Themed “king and nation” centered, Tuong is the literary genre clearly reflects the Confucian ideology. Dao Tan is a talented playwright with many ideas and innovation in the arts, especially in the Tuong written at a later stage, the way out of ideological and artistic increasingly strong. That was the disintegration of the “three moral line and five guide lines”, the change of the key inspiration from “the nation” to “the person”, the changing pattern ideal character from “the hero” to “the human” and the profound influence of Buddhism, Taoism.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Xuân Yến (1994), Những vấn đề thẩm mĩ, đạo lí xã hội trong tuồng cổ.,
  • [2] Tất Thắng (2008), Đào Tấn – sự từ bỏ một đề tài, Đào Tấn – trăm năm nhìn lại.,
  • [3] Tất Thắng (1978), Đào Tấn và vở tuồng “Hộ sinh đàn”,Kỉ yếu hội thảo “Đào Tấn – nhà thơ, nghệ sĩ tuồng xuất săc”, Ti Văn hóa và Thông tin Nghĩa Bình, Bình Định, tr.257-272.
  • [4] Vũ Ngọc Liễn (2005), Đào Tấn - tuồng hát bội,
  • [5] Vũ Ngọc Liễn (1978), Hoàng Phi Hổ quá Giới Bài quan, bước ngoặt tư tưởng của Đào Tấn,Kỉ yếu hội thảo “Đào Tấn – nhà thơ, nghệ sĩ tuồng xuất sắc”, Ti Văn hóa và Thông tin Nghĩa Bình, Bình Định, tr. 302 – 315.
  • [6] Hoàng Châu Ký (1978), Cái lớn của Đào Tấn,Kỉ yếu hội thảo “Đào Tấn – nhà thơ, nghệ sĩ tuồng xuất sắc”, Ti Văn hóa và Thông tin Nghĩa Bình, Bình Định, tr.360-366.
  • [7] Trần Đình Hượu (1999), Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại,
  • [8] Hoàng Chương (1978), Đào Tấn – nhà cách tân sân khấu tuồng,Kỉ yếu hội thảo “Đào Tấn – nhà thơ, nghệ sĩ tuồng xuất sắc”, Ti Văn hóa và Thông tin Nghĩa Bình, Bình Định, tr.386-400.