Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,090,151
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Nguyễn Lan Hương, Phan Quang Huy Hoàng, Lê Thị Linh Giang, Nguyễn Đức Đạt Đức, Phạm Ngọc Hoà, Trần Đức Thảo, Ngô Thị Thanh Diễm, PHAN QUANG HUY HOÀNG(1)

Xây dựng chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia Việt Nam hướng tới kiểm định aun-qa: nghiên cứu trường hợp ngành công nghệ kỹ thuật môi trường

Building learning outcomes according to vietnam national qualifications framework toward aun-qa standard: a case study for environmental engineering technology programme

Tạp chí khoa học công nghệ và thực phẩm - Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh

2021

3

169-182

0866-8132

Bài báo trình bày các cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra (CĐR) chương trình đào tạo (CTĐT) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và theo hướng dẫn của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHCNTP TPHCM). Dựa trên các văn bản hướng dẫn, Khoa Môi trường - Tài nguyên và Biến đổi khí hậu (MT-TN&BĐKH) đã tiến hành ban hành dự thảo CĐR CTĐT cho ngành Công nghệ Kỹ thuật môi trường (CNKTMT). Trong quá trình xây dựng CĐR cho ngành, Khoa đã tiến hành các bước theo hướng dẫn, trong đó đặc biệt chú trọng bước khảo sát lấy ý kiến về CĐR của các bên liên quan, bao gồm các đối tượng: sinh viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp có sử dụng sinh viên tốt nghiệp từ ngành, chuyên gia đến từ các trường đại học và các viện nghiên cứu. Tổng số phiếu khảo sát 50 phiếu cho mỗi đối tượng. Kết quả khảo sát cho thấy có sự tương quan cao trong ý kiến của các đối tượng khảo sát về mức độ cần thiết của các CĐR CTĐT, cụ thể, mức cao nhất đạt là mức 4 (cần thiết) kế đến là mức 5 (rất cần thiết). Dữ liệu thu được từ các phiếu khảo sát được phân tích bằng phương pháp ngũ phân vị. Điểm trung bình đạt được về mức cần thiết và mức đạt được của các CĐR hầu hết đạt trên mức trung vị, tức 3,40, điều này chứng tỏ các CĐR được thiết kế là phù hợp cho CTĐT của ngành CNKTMT. Theo các kết quả đạt được, Khoa tiếp tục hoàn thiện các bước xây dựng CĐR phù hợp theo yêu cầu khảo sát và bước đầu hình thành CTĐT đáp ứng CĐR của ngành.

This paper presented the basis of developing learning outcomes (LOs) of undergraduate programme according to the regulations of the Ministry of Education and Training (MOET) and the guidance of the Ho Chi Minh University of Food Industry to meet AUN-QA standard. Based on the above guiding documents, the Faculty of Environment - Natural Resources and Climate Change has built and developed a draft learning outcome for the Environmental Engineering Technology Programme. During the construction process of learning outcome, we have followed all the steps as instructed in which special attention was paid to the survey step to get feedback on the undergraduate programme’s LOs of relevant stakeholders, including: students; alumini; businesses who employ the graduated students from Environmental Engineering Technology Progamme and experts who come from universities and research institutes. The total number of survey questionnaires was about 50 for surveyed candidates. The survey results show that there was a high correlation in the opinion of the surveyed candidates about the necessity of the learning outcomes of the undergraduate programme. Specifically, the highest level was reached at level 4 (necessary), then the level was 5 (very necessary). The obtained data from the survey questionnaires were analyzed by the percentile method. The average score about the necessary level and the achieved level of LOs were almost above the median level (3.40). This proves that the learning outcomes were designed to be suitable for the undergraduate programme of Environmental Engineering Technology. From the achieved results, we will continue to complete the steps for building of learning outcomes in accordance with the survey requirements and initially develop the curriculum to meet the learning outcomes of progamme which tend to meet AUN-QA standard for the first step.

TTKHCNQG, CVv 473