



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
50
Kỹ thuật điện và điện tử
BB
Văn Thị Kiều Nhi
Cải thiện chất lượng mô-men động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu bằng phương pháp mô hình điều khiển dự báo dòng điện cải tiến
Improving the Torque Quality of Permanent Magnet Synchronous Motors by Model Advanced Predictive Current Control Method
Khoa học Giáo dục Kỹ thuật
2025
2
58-67
1859-1272
Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) có hiệu suất cao và hoạt động tin cậy, do đó được sử dụng rộng rãi vào các hệ truyền động cần độ chính xác cao. Tuy nhiên, độ dao động mô-men và sóng hài dòng điện trong động cơ trong vẫn còn khá cao. Nghiên cứu này đề xuất một phương pháp mô hình điều khiển dòng điện dự báo cải tiến để cải thiện chất lượng mô-men cũng như giảm thiểu dòng hài trong động cơ. Mô hình điều khiển dự báo đề xuất sử dụng đồng thời các biến điều khiển của PMSM là mômen dự báo, từ thông dự báo, và dòng điện dự báo để đạt được mục tiêu điều khiển và tìm ra vec-tơ điện áp tối ưu cho chu kỳ điều khiển kế tiếp. Giải pháp điều khiển đề xuất được tiến hành mô phỏng trên Matlab/Simulink và kết quả chứng minh tính hiệu quả của giải pháp đề xuất khi đạt được mục tiêu giảm gợn sóng mô-men và giảm sóng hài dòng điện trong hệ thống truyền động. Đối sánh với phương pháp FOC và phương pháp dự báo dòng điện thì giải pháp điều khiển đề xuất cải thiện đáng kể khả năng giảm sóng hài dòng điện, dao động mô-men xoắn và thời gian đáp ứng cho PMSM.
Drive systems that require high precision often use Permanent Magnet Synchronous Motors (PMSM) due to their high efficiency and reliable operation. However, torque fluctuations and current harmonics in the internal motor are still quite high. This study proposes an improved predictive control model to improve the torque quality as well as reduce the harmonic current in the motor. To reach the control goal and find the best voltage vector for the next control cycle, the proposed predictive current control model uses all three control variables of PMSM at the same time. These are the predictive torque, predictive flux, and predictive current. Matlab/Simulink simulates the proposed control algorithm, revealing its effectiveness in reducing torque ripple and current harmonics in the drive system. Comparing with the FOC (Field Orient Control) method and the conventional model predictive current control, the proposed control solution significantly improves the ability to reduce current harmonics, torque ripples, and response time for PMSM.
TTKHCNQG, CVv 389