Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,470,813
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế và kinh doanh

BB

Kiến thức tài chính của sinh viên Việt Nam: Thực trạng và các vấn đề đặt ra

Financial knowledge of Vietnamese students: Current situation and Issue

Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng (Tên mới: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng)

2023

254

1-12

Kiến thức tài chính là một thành phần quan trọng của hiểu biết tài chínhđối với mỗi người, có hiểu biết tài chính giúp con người có cuộc sống tốt hơn docó các quyết định tài chính đúng đắn. Để đo lường kiến thức tài chính của sinhviên Việt Nam, nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát online ngẫu nhiên để thuvề 4.140 mẫu tại các trường đại học trên toàn quốc năm 2021, với 11 câu hỏichia làm 3 cấp độ kiến thức là căn bản, trung bình và nâng cao. Kết quả thốngkê mô tả cho thấy, sinh viên Việt Nam có kiến thức về tài chính là yếu, kể cả sinhviên đang theo học các ngành về tài chính- ngân hàng hay kinh tế. Kết quả cũngcho thấy kiến thức tài chính không đồng đều của sinh viên ở các năm học khácnhau, vùng miền khác nhau, ngành học khác nhau. Trong điều kiện Việt Namđang thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thì điều này đặt ra vấn đề cấp báchvề việc cần tổ chức một cách có hệ thống, có lộ trình một Chiến lược giáo dục tài chính quốc gia, thực hiện giáo dục từ sớm, bằng nhiều kênh và nhiều phươngpháp khác nhau cho sinh viên cũng như cho giới trẻ Việt Nam.

Financial knowledge is an important component of financial literacy for every person. Financialliteracy helps people have a better life by making relevant financial decisions. To measure the financialknowledge of Vietnamese students, this study conducted a random online survey of 4,140 samplesat universities across the country in 2021, with 11 questions divided into 3 levels of knowledge (basic,medium and advanced). The descriptive statistics show that Vietnamese students have very weak financialknowledge, in which, even students are studying finance-banking or economics. The results also show thatfinancial knowledge is not uniform in different school years, regions and majors. In the context that Vietnamis implementing a comprehensive financial strategy, there is an urgent need to systematically develop aNational Financial Education Strategy, to provide early education by many different channels and methodsfor students as well as for the youth in Vietnam.