Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,700,036
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế học và kinh doanh khác

Đoàn Ngọc Thắng(1), Hoàng Phưong Dung, Nguyễn Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị cẩm Thủy

Nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Từ ý định đến hành vi

Enhancing the position of Vietnamese enterprises in the global value chain: From intention to behavior

Những vấn đề kinh tế và Chính trị thế giới

2022

2

51-62

0868-2984

Nghiên cứu kiểm định các yếu tổ quyết định đến hành vi nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giả trị toàn cầu bang việc áp dụng lý thuyết về hành vi có kế hoạch. Kết quả nghiên cứu chỉ ra cà ba nhân tổ trong lý thuyết hành vi có dự định bao gồm thái độ, khả năng kiểm soát hành vi và chuẩn chù quan đều có tác động tích cực đáng kể đen ý định nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp. Ỷ định này trực tiếp dẫn tới các hành vi thực tế nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi. Xác suất từ ý định dẫn đến hành vi thực sự này càng cao nếu như nhà lãnh đạo doanh nghiệp có kiến thức tốt hơn về quy tắc xuất xứ.

This study examines the determinants of Vietnamese firms' empowerment behavior in the global value chain by applying the theory of planned behavior. The empirical results indicate that both attitudes, behavioral control and social norms have significant positive impacts on the intention to upgrade in global value chains. In turn, such intention could further activate actual behaviors to move up in their chains. However, those who have better knowledge about Rule of Origin and receive governmental supports either in terms of finance, credit or technology have a higher probability of demonstrating actual behavior to upgrade in global value chains once their intentions are formed than those who do not.

TTKHCNQG, CVv 132