Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,071,745
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Mô hình ứng xử nhiệt-cơ của mặt đường cứng nhiều lớp dưới tác động đồng thời của nhiệt độ và tải trọng bánh xe

Thermo-mechanical behavior model of multi-layer rigid pavement under the simultaneous impact of temperature and wheel load

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

4

81-84

2354-0818

So với mặt đường cứng 1 lớp, việc tính toán mặt đường cứng nhiều lớp chịu tác dụng đồng thời của tải trọng nhiệt độ và xe chạy tương đối phức tạp do ứng xử nhiệt và cơ học của nhiều lớp có tính chất khác nhau cũng như tương tác giữa chúng. Bài báo trình bày một mô hình ứng xử kết hợp nhiệt-cơ của mặt đường cứng nhiều lớp chịu tác dụng đồng thời của nhiệt độ môi trường và xe chạy dựa trên một tiếp cận số là phương pháp phần tử hữu hạn. Kết quả cho thấy, ứng suất nhiệt có giá trị khá lớn ở cả dưới đáy tấm và trên bề mặt tấm và thay đổi liên tục theo thời gian trong ngày. Ứng suất nhiệt chiếm một tỷ lệ khá lớn trong ứng suất tổng thể của mặt đường chịu tác dụng của nhiệt độ và tải trọng xe chạy

Compared with single-layer rigid pavement, the calculation of multi-layer rigid pavement under the simultaneous effects of temperature and vehicle loads is relatively complicated due to the thermal and mechanical behavior of many layers with different properties as well as interaction between the layers. This article presents a coupled thermal-mechanical behavior model of multi-layer rigid pavement subjected to simultaneous effects of ambient temperature and vehicle traffic based on a numerical approach, the finite element method. The results showed that the thermal stress is quite large both at the bottom and on the surface of the slabs and changes continuously with the time of day. Thermal stress accounts for a fairly large proportion of the overall stress of the pavement affected by temperature and vehicle loads.

TTKHCNQG, CVb 12