



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Kỹ thuật cơ khí và chế tạo thiết bị khai khoáng
Trần Tuấn Minh, Đỗ Ngọc Thái(2)(1), Đặng Trung Thành(3), Nguyễn Duyên Phong
Ổn định các đường lò dưới sâu trong đá yếu sử dụng hệ thống neo hai mức
Stabilization of deep roadways in weak rocks using the system oftwo-lewel rock bolts
Công nghiệp Mỏ
2022
2
16-23
0868-7052
Việc khai đào các đường lò dẫn đến sự phân bố lại ứng suất trong khối đất đá xung quanh các đường lò, dẫn đến độ bền vượt quá độ bền giới hạn của đất đá xung quanh. Các phá hủy kéo diễn ra xung quanh đường lò, dẫn đến các mảnh vỡ, nén bẹp đường lò. Thực tế, khả năng mang tải của kết cấu chống cũng giới hạn nên nó làm cho đường lò bị giảm diện tích, gây khó khăn cho công tác vận chuyển và cần thiết phải mở rộng đường lò. Điều này đòi hỏi phải đi tìm kiếm các giải pháp ngăn chặn sự phát triển của biến dạng xung quanh đường lò, cũng như tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật để giữ ổn định các đường lò.
Để phân tích ổn định các đường lò người ta có thể sử dụng các nhóm phương pháp: phương pháp giải tích, phương pháp kinh nghiệm và bán kinh nghiệm, nhóm phương pháp số. Với lợi ích và ưu điểm của mình, ngày nay các phương pháp số cũng ngày càng được sử dụng rộng rãi để phân tích cơ chế phá hủy của đất đá cũng như kết cấu chống giữ xung quanh các đường lò. Kết quả phân tích bằng các phần mềm số khá trực quan, sinh động giúp người thiết kế nhanh chóng thay đổi các điều kiện tham số đầu vào và xem xét được biểu hiện đồng thời của nhiều yếu tố trong các mô hình. Bài báo phân tích cơ chế ngăn chặn biến dạng lớn xung quanh các đường lò với việc sử dụng neo hai mức.
To stability analysis of roadways can be applied some methods such as: analytical, experimental and selling experimental, and numerical methods. Nowadays, with their advantages numerical methods are widely applied to analyze failure mechanism of rock mass as well as the design rock support in roadways.
The results of numerical modellings are quite intuitive and lively which help designers quickly change input parameters conditions and can be considered many factors in the models. This paper introduces prevention mechanism of large deformation of rock mass around roadways by using the system of 2-level rock bolts.
TTKHCNQG, CTv 63