Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,435,896
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Trương Tấn Đạt(1), Bùi Văn Diễn

Thực trạng và một số giải pháp phát triển năng lực quản trị đại học cho viên chức quản lí tại trường Đại học Đồng Tháp

Situation and some solutions to develop university administration capacity for managers at Dong Thap University

Tạp chí Giáo dục

2022

17

31-37

2354-0753

Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã có những thay đổi căn bản và toàn diện, nhất là việc tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình, đa dạng hóa sở hữu của các trường đại học; vấn đề “marketing” trong giáo dục đại học,… Những vấn đề này đã làm cho hoạt động quản trị đại học theo phương thức truyền thống không còn phù hợp và dần chuyển sang quản trị đại học. Bài viết xem xét thực trạng phát triển năng lực quản trị đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý tại Trường Đại học Đồng Tháp trên các khía cạnh: lập kế hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; phát triển năng lực quản trị đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý và đánh giá hiệu quả của quá trình này. Trên cơ sở kết quả khảo sát, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển năng lực quản trị đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý đại học. Có thể thấy, quản trị đại học là một cách tiếp cận mới, đòi hỏi các nhà quản trị cấp cao và các thành viên khác của trường đại học ở cấp trung và cấp thấp tham gia quản lý “các công đoạn, quy trình” của hoạt động đại học phải được trang bị những năng lực thiết yếu, ít nhất là về các điều khoản về quản trị trường đại học.

The higher education system in Vietnam has undergone fundamental and comprehensive changes, especially the increase of autonomy and accountability, the diversification of ownership of universities; the matter of “marketing” in higher education, etc. These problems have made university administration activities with the traditional methods no longer suitable and led to a gradual shift to the university governance. The article examines the current situation of developing university administration capacity for management staff at Dong Thap University in the following aspects: planning; training and retraining; developing university administration capacity for managerial staff and evaluating the effectiveness of this process. Based on the survey results, the article proposes a number of solutions to develop university administration capacity for university management staff. It is revealed that, university governance is a new approach, requiring senior administrators and other members of the university at the middle and low levels participating in the management of “stages and processes” of university operation to be equipped with essential competencies, at least in terms of university governance.

TTKHCNQG, CVv 216