



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
BB
Phân tích tác dụng tăng cường của lưới cốt sợi thủy tinh trong mặt đường hỗn hợp nhằm hạn chế nứt phản ánh
Analysis of the strengthening effect of glass fiber reinforced mesh in composite pavements to limit reflective cracking
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
6
56-59
2354-0818
Mặt đường hỗn hợp là một loại kết cấu mặt đường phát huy được ưu điểm của cả mặt đường cứng và mặt đường mềm. Tuy vậy, trên lớp mặt của mặt đường hỗn hợp thường xuất hiện vết nứt phản do sự co giãn của các tấm bê tông xi măng (BTXM) theo sự thay đổi của nhiệt độ môi trường và tải trọng bánh xe tác dụng lân cận cạnh tấm. Bài báo này trình bày biện pháp tăng cường lớp bê tông nhựa (BTN) trong mặt đường hỗn hợp bằng lưới cốt sợi thủy tinh. Tác dụng tăng cường của lưới được làm rõ bằng các phân tích trạng thái ứng suất của lớp BTN. Các tính toán được thực hiện thông qua mô phỏng số bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Kết quả chỉ ra rằng, ứng suất trong lớp BTN lân cận khe nối giữa các tấm BTXM giảm đáng kể khi được tăng cường bằng lưới cốt sợi thủy tinh và có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của vết nứt từ đáy lớp BTN và phản ánh lên trên bề mặt đường.
Composite pavement structure promotes the advantages of both rigid and flexible pavements. However, the surface layer of the composite pavement often has reflective cracks due to the expansion and contraction of cement concrete plates under changes in environmental temperature and due to vehicle loading in the vicinity of plate edges. This paper presents a method to strengthen the asphalt concrete layer in the composite pavement using glass grids. The reinforcing effect of the glass grid is clarified by analyzing the stress state of the asphalt concrete layer. The calculations were performed through numerical simulations using the finite element method. The results showed that the stress in the asphalt concrete layer in the vicinity of the joints between cement concrete plates strongly decreased as reinforced with the glass grid. This prevents the occurrence of cracks at the bottom of the asphalt layer and is reflected onto the pavement surface.
TTKHCNQG, CVb 12