



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Bùi Vũ Anh
Chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học Việt Nam: khai thác từ kết quả kiểm định chất lượng giáo dục từ năm 2017 đến 2023
Training Programs’ Quality of Universities in Vietnam: Exploitation the results of Education Accreditation Assessment f-rom 2017 to 2023
Nghiên cứu Giáo dục
2025
1
37-47
2615-9325
Kiểm định chất lượng giáo dục là quá trình đánh giá các trường cao đẳng, đại học và các chương trình đào tạo theo một bộ tiêu chuẩn do các đơn vị kiểm định chất lượng giáo dục thực hiện nhằm bảo đảm và cải tiến chất lượng. Bài báo này nghiên cứu và làm rõ mức độ đáp ứng so với yêu cầu của kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo thông qua kết quả kiểm định chất lượng của chương trình đào tạo đại học trên cả nước trong giai đoạn 2017 - 2023 theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc đánh giá chất lượng của các chương trình đào tạo thông qua kết quả kiểm định chất lượng trong nghiên cứu này tập trung vào hai khía cạnh: nghiên cứu theo từng tiêu chuẩn độc lập và nghiên cứu theo mối quan hệ giữa tiêu chuẩn Kết quả (Tiêu chuẩn 11) với các tiêu chuẩn còn lại. Kết quả thu được cho thấy, khi tiếp cận ở từng tiêu chuẩn, hầu hết các chương trình đào tạo đều đáp ứng các yêu cầu đặt ra của bộ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi tiến hành phân tích mối quan hệ theo cặp giữa tiêu chuẩn Kết quả với từng tiêu chuẩn còn lại, nhóm tác giả nhận thấy có sự chưa tương ứng trong việc đáp ứng một cách đồng bộ giữa các cặp tiêu chuẩn. Phát hiện những cặp tiêu chuẩn chưa đáp ứng một cách đồng bộ sẽ là một lưu ý cho các cơ sở giáo dục có những điều chỉnh phù hợp để cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.
Education accreditation is the process of external quality assessment to evaluate colleges, universities, and training programs to ensure and improve education quality, conducted by education quality accreditation agents. This study aims to show the level of fulfilment of accreditation requirements for Vietnamse universities’ training programs by examining the results of quality accreditation of training programs in the country f-rom 2017 to 2023 in accordance of Circular No. 04/2016/TT-BGDDT Dated March 14, 2016 of Ministry of Education and Training. The evaluation of the quality of training programs through the accreditation results in this study focuses on two aspects: researching on each criterion examination and on the relation of Result creteria with the rest. The research results show that, when examining each criterion individually, most of the training programs meet the requirements set forth by the educational quality accreditation. However, when analyzing in pair of Result criteria with others, the authors found a corresponding mismatch in meeting the requirements of program quality accreditation. This finding helps education quality assurance practitioners and institutions make adjustments to improve the quality of training programs.
TTKHCNQG, CVv 398