Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,095,148
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Lê Ngọc Hùng, Dương Hoàng Yến(1), Nguyễn Phương Huyền(2), Nguyễn Thu Hường, Hồ Thị Oanh

Quản lý phát triển kỹ năng giao tiếp trong giáo dục môn ngữ văn trung học phổ thông từ góc nhìn của học sinh

The Management of Communication Skills Development in Literature High Secondary Education from the Student’s Point of View

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2022

2

37-49

2615-9325

Rất nhiều nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm được thực hiện về phát triển kỹ năng giao tiếp ở các nhóm đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, rất thiếu nghiên cứu về phát triển kỹ năng giao tiếp trong giáo dục môn ngữ văn ở trường phổ thông từ góc độ khoa học quản lý. Bài viết này vận dụng lý thuyết hệ thống tổng quát, thuyết kiến tạo xã hội và cách tiếp cận hành vi quản lý để nghiên cứu sự phát triển các kỹ năng giao tiếp của học sinh bao gồm kỹ năng nghe, nói, đọc viết và kỹ năng giao tiếp với giáo viên, bạn cùng học, gia đình cùng kỹ năng sử dụng các phương tiện tuyền thông kết nối internet. Nghiên cứu dựa trên phương pháp khảo sát ý kiến của học sinh trung học phổ thông để làm rõ các hành vi quản lý và sự phát triển các kỹ năng giao tiếp trong giáo dục môn ngữ văn ở một trường trung học phổ thông tại Hà Nội. Căn cứ kết quả khảo sát, nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của biện pháp quản lý từ góc độ giáo viên bao gồm sự lắng nghe và tạo cơ hội thuận lợi cho học sinh giao tiếp và thể hiện bản thân. Đồng thời, cần chú trọng biện pháp kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh trong phát triển năng lực ngữ văn và các kỹ giao tiếp.

There are many theoretical and empirical studies on the development of communication skills in various target groups. However, there is the lack of research on the development of communication skills in literature high secondary education from the management sciences perspective. This paper applies the systems theory, social constructivism and management behavior approach to study the development of communication skills including literature reading, writing, listening, speaking and skills of communication with teachers, class-mates, family members and others as well as skills of using internet - connected mass media. The paper also use survey method to collect data from the non-random sample of students of a high secondary school in Hanoi in order to explore the school management behavior and the students’ the development of communication school in literature education. The research findings tend to recommend management measures such as the teachers’ active listening to students, the creating favorable opportunities for students to communicate and self - actualize in literature class and the assessment for the student’s progress in literature capacities and communication skills.

TTKHCNQG, CVv 398