Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,751,436
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

29

Vật lý nguyên tử, vật lý phân tử và vật lý hóa học

BB

Phân tích CFD sự va đập trong thùng chứa nước của xe chữa cháy rừng đa năng khi phanh khẩn cấp

CFD analysis of sloshing in the water tank of forest fire truck during emergency braking

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2024

14

339 - 246

1859-2171

Giảm thiểu sự va đập của chất lỏng như xăng, dầu, nước,... trong các thùng chứa khi vận chuyển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong nghiên cứu này, sự va đập của nước trong bình chứa của xe chữa cháy rừng đa năng đã được phân tích bằng phương pháp CFD, giả định xe di chuyển với tốc độ 80 km/h, phanh gấp dừng lại sau 40 m và giữ nguyên vị trí trong một thời gian. Bình chứa dung tích 6,13 m³ được nghiên cứu ở các mức nước 5,40 m³, 4,32 m³ và 2,16 m³ với hai thiết kế có và không có vách chắn sóng. Sự thay đổi áp suất theo thời gian trên các vách phía trước và phía sau theo hướng chuyển động của xe đã được phân tích cho tất cả các trường hợp. Kết quả cho thấy, các vách chắn sóng trong thiết kế thùng chứa giúp giảm đáng kể sự gia tăng áp suất đột ngột và giảm áp suất tối đa trên các thành thùng, đặc biệt khi mức nước thấp. Do đó, việc áp dụng thiết kế có vách chắn sóng là một giải pháp hiệu quả trong việc kiểm soát sự dao động của chất lỏng trong thùng chứa của xe chữa cháy rừng, đặc biệt trong điều kiện phanh gấp. Điều này giúp nâng cao hiệu suất và đảm bảo an toàn khi vận hành của xe.

Minimizing the sloshing of liquids such as gasoline, oil, and water in storage tanks during transportation is particularly important. In this study, water sloshing in the storage tank of a multi-purpose forest fire fighting vehicle was analyzed using the CFD method, assuming the vehicle was moving at 80 km/h, braking sharply to a stop within 40 m, and then remaining stationary for a period. The 6.13 m³ tank was analyzed at fill levels of 5.40 m³, 4.32 m³, and 2.16 m³ with two tank designs with and without baffles. The time-varying pressure on the front and rear walls aligned with the motion direction of the vehicle is examined for all cases. The results indicated that the baffle plates in the tank design significantly reduced sudden pressure surges and peak pressures on the tank walls, particularly at lower fill levels. Therefore, applying baffle plate designs effectively controls liquid oscillations within the tank of the forest fire fighting vehicle, especially under emergency braking conditions. This enhancement contributes to improved vehicle performance and safety.

TTKHCNQG, CTv 178